Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quan hệ giữa người Nga và Ukraine sẽ được khôi phục trong tương lai, dù việc đó tốn nhiều thời gian.

Nhà báo Mỹ Tucker Carlson, cựu người dẫn chương trình hãng Fox News, hôm nay (9/2, giờ Hà Nội) công bố video cuộc phỏng vấn dài hơn 2 giờ với Tổng thống Nga Vladimir Putin trên mạng X và thu hút 16 triệu lượt xem chỉ sau một giờ đăng tải.

Tổng thống Putin: Quan hệ Nga-Ukraine sẽ được khôi phục -0
Tổng thống Nga Putin và nhà báo Carlson trong cuộc phỏng vấn. 

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin tái khẳng định việc Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là điều bắt buộc để bảo vệ các lợi ích quốc gia cốt lõi.

Theo ông, quan hệ giữa Nga và Ukraine sẽ được khôi phục trong tương lai. "Sớm hay muộn thì chúng ta sẽ phải đi đến một thoả thuận. Dù có vẻ hơi lạ khi nói vào lúc này, nhưng quan hệ giữa các dân tộc sẽ được khôi phục. Mất thời gian nhưng nó sẽ phục hồi", ông nói.

Tổng thống Putin mô tả, với quan hệ hiện tại giữa người dân Nga và Ukraine, cuộc xung đột "ở một mức độ nào đó mang yếu tố của một cuộc nội chiến". Trước đây, ông Putin từng khẳng định người Nga và người Ukraine là các dân tộc anh em.

Nói thêm về khả năng đàm phán, nhà lãnh đạo Nga cho rằng, phương Tây đã sai lầm khi thuyết phục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ bỏ đàm phán với Nga. Ông kêu gọi Washington thuyết phục Kiev trở lại các cuộc đối thoại cùng Moscow.

Tổng thống Nga đồng thời hối thúc Mỹ dừng cấp vũ khí cho Ukraine. "Hãy ngừng cung cấp vũ khí và mọi chuyện sẽ kết thúc trong vòng vài tuần", Tổng thống Nga tuyên bố.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về việc liệu Nga có kế hoạch tấn công Ba Lan hay không. Ông Putin khẳng định khả năng đó chỉ xảy ra nếu Ba Lan tấn công quân sự Nga trước. "Chúng tôi không có lợi ích gì ở Ba Lan hay Latvia hay bất cứ nơi nào khác", ông Putin nêu.

Cuộc phỏng vấn cùng nhà báo Tucker Carlson là lần đầu tiên ông Putin trả lời một hãng truyền thông Mỹ từ tháng 10/2021. Carlson khẳng định ông phỏng vấn nhà lãnh đạo Nga bởi hầu hết người Mỹ không biết tại sao ông Putin mở chiến dịch quân sự ở Ukraine và mục tiêu hiện nay là gì.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-quan-he-nga-ukraine-se-duoc-khoi-phuc-i722545/

Thái Hà / cand.com.vn