Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 5/2, Tổng thống Tayyip Erdogan đã lên tiếng về việc nhiều phái bộ phương Tây quyết định tạm thời đóng cửa các sứ quán cũng như đưa ra các cảnh báo về an ninh tới các công dân của họ ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước.

 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ra tối hậu thư cảnh báo các phái bộ phương Tây -0
Tổng thống Erdogan cảnh báo các nước phương Tây phải trả giá đắt vì tạm thời đóng cửa các cơ quan ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ và đưa ra cảnh báo an ninh vô căn cứ. Ảnh: CNN.

Reuters dẫn lời Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Tuần qua, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu đại sứ của 9 nước phương Tây (Mỹ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Anh, Đức, Bỉ, Pháp và Italia) để ra tối hậu thư cần thiết rằng họ sẽ phải trả giá về quyết định tạm thời đóng cửa các cơ quan ngoại giao và khuyến cáo an ninh vô căn cứ".

Ngoài ra, Ankara đã bày tỏ sự thất vọng khi Mỹ và Đức không chia sẻ thông tin tình báo để củng cố việc cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng không có mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với người nước ngoài ở đất nước họ.

Tuyên bố trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước phương Tây leo thang, sau khi Ankara từ chối ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việc này đã gây ra nhiều cuộc biểu tình đốt bản sao kinh Koran của người Hồi giáo tại châu Âu và một số nước đã khuyến cáo công dân không tham gia các sự kiện đông người, tránh đến các điểm nóng du lịch ở Istanbul do lo ngại nguy cơ khủng bố ngày càng gia tăng. Dù nhiều nước châu Âu đã lên án vụ đốt kinh Koran, song một số quốc gia như Thụy Điển hay Đan Mạch khẳng định họ không thể ngăn chặn vì các quy tắc tự do ngôn luận.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, tất cả cơ quan đại diện ngoại giao được đảm bảo theo các công ước quốc tế và các đồng minh nên hợp tác với Ankara: "Các hoạt động phối hợp này không phải là cách tiếp cận tương xứng, hợp lý và chỉ tạo điều kiện cho âm mưu bí mật của các tổ chức khủng bố".

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu cho rằng các đại sứ quán dường như đang thực hiện "một cuộc chiến tâm lý mới" với Thổ Nhĩ Kỳ ở thời điểm nước này sắp diễn ra các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 5 tới.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-tho-nhi-ky-ra-toi-hau-thu-cho-cac-phai-bo-phuong-tay-i682595/