Theo Reuters ngày 11-4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo rằng ông đã đến Litva để hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung và Đông Âu về việc hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Mátxcơva.

kiev.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo ở Vilnius, Lithuania . Ảnh: Reuters

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trên không vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine những tuần gần đây, khiến Kiev phải tiếp tục kêu gọi viện trợ quân sự mới của phương Tây.

“Điều quan trọng bây giờ là làm mọi thứ để tăng cường khả năng phòng không của chúng tôi, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của lực lượng phòng thủ Ukraine, cũng như củng cố sự hỗ trợ quốc tế”, ông Zelensky nói trên mạng xã hội.

Ngày 11-4, Litva, một trong những đồng minh nhiệt thành nhất của Ukraine, đã đón tiếp các nhà lãnh đạo của Sáng kiến ​​Ba Biển, một liên minh khu vực quy tụ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) nằm giữa biển Baltic, Biển Đen và Adriatic. Các nhà lãnh đạo từ hàng chục quốc gia ở Trung và Đông Âu, bao gồm Ba Lan, Cộng hòa Séc, Romania..., sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ba Biển ở Vilnius, trong đó xung đột Nga - Ukraine là trọng tâm chương trình nghị sự.

Tổng thống Zelensky dự kiến ​​sẽ hội đàm với người đồng cấp Litva Gitanas Nauseda, tập trung chủ yếu vào nhu cầu của Ukraine khi sự hỗ trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây đang suy giảm. Tổng thống Litva cho biết trong một tuyên bố rằng cả hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình ở tiền tuyến và nhu cầu hỗ trợ quân sự, tài chính cũng như triển vọng của Ukraine trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine năm 2022, đây là lần thứ ba Tổng thống Zelensky đến thăm Litva. Tháng 7-2023, ông đã đến Vilnius dự hội nghị thượng đỉnh NATO và thăm Litva vào tháng 1 này để thúc đẩy các đối tác phương Tây viện trợ quân sự cho Kiev.

https://hanoimoi.vn/tong-thong-ukraine-den-litva-keu-goi-ho-tro-663375.html

Kim Phượng / HNM.com.vn