Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng việc chuyển giao công nghệ quân sự mới của phương Tây sẽ hỗ trợ Kiev tiến hành cuộc phản công mới.

"Nga có lợi thế hơn chúng tôi về mặt nhân lực và vũ khí. Nhưng phương Tây sở hữu các hệ thống hiện đại hơn. Nếu chúng tôi nhận được giấy phép chuyển giao công nghệ từ các đối tác phương Tây, sự chênh lệch về nguồn nhân lực sẽ không còn là vấn đề", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết. 

Theo đó, ông Zelensky tiết lộ Kiev đã có kế hoạch cho một cuộc phản công mới. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng kế hoạch này sẽ phụ thuộc vào việc Mỹ nối lại hỗ trợ quân sự cho Kiev và phương Tây hỗ trợ quốc gia này tăng cường năng lực sản xuất thiết bị quân sự trong nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng kế hoạch phản công mới của Ukraine sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ Mỹ và đồng minh phương Tây. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng kế hoạch phản công mới của Ukraine sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ Mỹ và đồng minh phương Tây. (Ảnh: Getty) 

Nhà lãnh đạo Ukraine đã đưa ra tuyên bố tương tự vào năm ngoái. Tuy nhiên, Kiev khi ấy đã thất bại trong việc giành lại các khu vực do Moskva kiểm soát từ năm 2022. 

Hiện tại, Ukraine cũng chưa giành được lợi thế trên chiến trường. Các lực lượng Ukraine vẫn đang bị đẩy lùi tại nhiều mặt trận. Trao đổi với tờ Bild của Đức hồi tuần này, ông Zelensky hy vọng sẽ sớm lật ngược tình thế. 

Kế hoạch phản công mới của Ukraine hiện gặp trở ngại do nguồn viện trợ từ phương Tây đình trệ. Quốc hội Mỹ chưa thể thông qua gói viện trợ hơn 60 tỷ USD cho Kiev sau nhiều tháng.

Bất chấp tình thế khó khăn, chính quyền Tổng thống Zelensky vẫn kiên quyết không đàm phán với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giới chức Ukraine cũng nêu rõ sẽ không chấp nhận bất cứ cuộc hòa đàm khi Ukraine chưa khôi phục đường biên giới như trước năm 2014.

Kông Anh / VTC News