Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề nghị đưa cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm mặt trận chính của cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Ông Zelensky cho rằng ông Trump nên tận mắt chứng kiến cuộc xung đột trước khi đưa ra các quyết định chính sách.

“Nếu ông ấy đến, tôi sẵn sàng đi cùng ông ấy ra tiền tuyến", Tổng thống Ukraine nói tại Hội nghị An ninh Munich. “Tôi nghĩ nếu chúng ta muốn đối thoại về cách kết thúc chiến tranh, chúng ta phải cho những người ra quyết định thấy điều đó có nghĩa là gì - họ phải thấy cuộc chiến thực sự chứ không phải thấy trên Instagram".

tong-thong-ukraine-15080054
Tổng thống Ukraine Zelensky thăm binh sĩ. (Ảnh: Getty)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện được xem là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Ông cũng là đối thủ hàng đầu của ứng cử viên đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Joe Biden. Ông Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột ở Ukraine trong vòng 24 giờ sau khi nhậm chức bằng cách "buộc" ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin đàm phán.

Phản ứng với những tuyên bố này, nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng ông Trump nên đến thăm Ukraine để tự mình chứng kiến quy mô của cuộc xung đột. “Nếu ông ấy có thể đến đây, tôi chỉ cần 24 phút để giải thích với Tổng thống Trump rằng ông ấy không thể kiểm soát cuộc chiến này”, ông Zelensky nói vào tháng 11/2023.

Đến tháng 1/2024, ông Zelensky tiếp tục lặp lại các bình luận. "Vâng, làm ơn, Donald Trump, tôi mời ông đến Ukraine, tới Kiev. Nếu các ông có thể ngăn chặn chiến tranh trong 24 giờ, tôi nghĩ chỉ cần đến Kiev là đủ, bất cứ ngày nào tôi cũng có mặt ở đây".

Ngay cả khi phải đối mặt với 4 cáo trạng hình sự và một số vụ án dân sự, ông Trump vẫn dẫn trước ông Biden trong nhiều cuộc thăm dò. Ông đã kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội không phê duyệt viện trợ bổ sung cho Ukraine và lập luận rằng thay vào đó, Washington nên thúc đẩy chấm dứt xung đột.

Các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa phê duyệt dự luật chi tiêu khẩn cấp bao gồm 60 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine. Chính quyền ông Biden đã sử dụng hết 113 tỷ USD trong các gói viện trợ đã được phê duyệt trước đó.

Tổng thống Biden đổ lỗi cho đảng Cộng hòa về việc Avdiivka, một thành trì quan trọng của Ukraine gần Donetsk thất thủ. Ông Biden tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã phải rút lui khỏi thành phố vì “quốc hội (Mỹ) không hành động” khiến họ thiếu đạn dược.

Phương Anh / VTC News