Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky rất mong muốn đàm phán trực tiếp với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo RT.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky rất mong muốn đàm phán trực tiếp với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phòng trường hợp ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa quay lại Nhà Trắng vào năm 2024, một nguồn tin nội bộ ở Kiev nói với hãng tin Strana của Ukraine hôm 12/11.

Một cá nhân thân cận với văn phòng của Zelensky lý luận rằng Trump, với tư cách là ứng cử viên tổng thống trên thực tế năm 2024 của Đảng Cộng hòa, sẽ kiểm soát dòng viện trợ nước ngoài cho Ukraine, vì đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện và Hạ viện chịu trách nhiệm ngăn chặn những nỗ lực của Nhà Trắng trong việc tiếp tục tài trợ cho cuộc xung đột Ukraine.

Tổng thống Ukraine muốn nói chuyện với ông Trump.

Tổng thống Ukraine muốn nói chuyện với ông Trump.

Nguồn tin nói với Strana, nội các của Zelensky “hiểu điều này và do đó đang cố gắng tổ chức một cuộc trò chuyện trực tiếp giữa Trump và Zelensky”.

 

Ông Trump đã công khai từ chối lời mời trước đó của ông Zelensky tới thăm Kiev vào đầu tháng này, giải thích rằng ông lo ngại việc đến Ukraine sẽ là “không phù hợp” vì ông Zelensky hiện đang làm việc với Tổng thống Joe Biden, và ông Trump “sẽ không muốn tạo ra xung đột lợi ích".

Trước đó, ông Trump khẳng định rằng ông có thể chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine chỉ sau 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống vào năm 2024. Tuy nhiên, ông Zelensky tuyên bố rằng nếu ông Trump đến Kiev, sẽ chỉ cần 24 phút để thuyết phục rằng “ông ấy không thể giải quyết được cuộc chiến này".

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump ngày càng dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ bất chấp những rắc rối pháp lý của đảng Cộng hòa. Hàng chục cáo buộc trọng tội chống lại Trump có thể khiến ông phải ngồi tù - một sự thật mà ông đã không ngần ngại sử dụng cho mục đích gây quỹ.

Sau khi gửi hơn 75 tỷ USD cho Ukraine trong hai năm qua, Mỹ gần như đã cạn kiệt số tiền dành cho cuộc xung đột, và một phe phái ngày càng tăng trong Quốc hội đang mong muốn hạn chế bất kỳ khoản viện trợ nào nữa cho Kiev.

Gói an ninh quốc gia trị giá 100 tỷ USD do ông Biden đề xuất - trong đó bao gồm 61,4 tỷ USD dành cho Ukraine - đã thất bại tại Quốc hội vào tháng trước khi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson yêu cầu các dự luật riêng để tài trợ cho các cuộc xung đột ở Ukraine và Israel.

https://vtc.vn/tong-thong-ukraine-muon-noi-chuyen-voi-ong-trump-ar833621.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News