Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng Nga sẽ đồng ý đàm phán theo mong muốn của Ukraine nếu Kiev giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ đã mất từ sau 24/2.

Reuters hôm nay (29/5) dẫn lời Tổng thống Ukraine Zelensky bác bỏ khả năng sử dụng vũ lực để giành lại bán đảo Crimea, khu vực Nga sáp nhập năm 2014, và lãnh thổ mà lực lượng ly khai miền Đông kiểm soát trước thời điểm Moscow mở chiến dịch quân sự hôm 24/2.

Tổng thống Ukraine nêu viễn cảnh Nga có thể nhượng bộ -0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

"Tôi không tin rằng chúng ta có thể khôi phục toàn bộ lãnh thổ của mình bằng các biện pháp quân sự. Nếu chúng ta đi theo con đường đó, chúng ta sẽ mất hàng trăm ngàn người", Tổng thống Zelensky nêu quan điểm.

Tuy nhiên, ông Zelensky cho rằng, nếu Ukraine có thể giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ mà nước này mất quyền kiểm soát trong hơn 3 tháng qua, Nga sẽ ngồi vào bàn đàm phán.

Nga và Ukraine đều chỉ trích đối phương khiến tiến trình đàm phán đình trệ. Trong đó, Kiev cho rằng Moscow đưa ra nhiều đòi hỏi vô lý về lãnh thổ và quá cứng nhắc khi đàm phán; còn phía Nga lại lên án Ukraine không giữ cam kết và không chịu phản hồi đề xuất hoà bình.

Trong khi Nga đang đẩy mạnh tiến công ở Donbass và tiếp tục mở rộng quyền kiểm soát, Ukraine lại tranh thủ thúc giục phương Tây gửi thêm nhiều vũ khí hạng nặng.

Tổng thống Zelensky đêm 28/5 cho biết "các đồng minh" sẽ sớm cung cấp vũ khí cần thiết và nói thêm rằng ông mong đợi "tin tốt vào tuần tới".

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak ngày 28/5 hối thúc Mỹ sớm gửi các bệ phóng pháo, tên lửa cho Kiev. Vài ngày gần đây, truyền thông Mỹ nói Washington có thể sẽ sớm chuyển sang Ukraine hệ thống pháo phản lực phóng loạt cơ động cao (HIMARS) M142.

"Thật khó để chiến đấu khi bạn bị tấn công từ cách xa 70 km và không có gì để chống trả. Chúng tôi cần vũ khí hiệu quả cho điều đó", ông nói. Pháo M142 được cho là có khả năng tấn công các mục tiêu cách 100km bằng rocket dẫn đường.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm 28/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cảm ơn "một số" quốc gia vì đã bổ sung cho kho vũ khí của Ukraine pháo cỡ nòng 155 mm, máy bay không người lái các loại và tên lửa chống hạm Harpoon.

"Khả năng phòng thủ bờ biển của Ukraine sẽ không chỉ được tăng cường bởi các tên lửa Harpoon, mà chúng còn được các binh sĩ Ukraine đã qua huấn luyện sử dụng", ông Reznikov cho biết thêm, đồng thời tuyên bố Kiev "sẽ thắng" trong cuộc xung đột với Nga.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-ukraine-neu-vien-canh-nga-co-the-nhuong-bo-i655350/

Thái Hà / cand.com.vn