Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu công khai rời Kiev từ khi chiến sự nổ ra để tới thăm Kharkov, nơi ông sa thải lãnh đạo an ninh địa phương vì không hành động sớm để bảo vệ thành phố.

Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 29/5 thông báo quyết định sa thải lãnh đạo địa phương của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tại thành phố Kharkov ở phía Đông Bắc đất nước vì đã "không hành động để bảo vệ thành phố từ đầu mà chỉ nghĩ đến bản thân", Moscow Times đưa tin.

Ông Zelensky rời Kiev, tới Kharkov sa thải tướng an ninh -0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mặc áo chống đạn thăm thành phố Kharkov. Ảnh: Moscow Times

Tổng thống Ukraine không nêu tên quan chức bị sa thải, nhưng báo chí nước này xác định đó là Roman Dudin, người đứng đầu SBU tỉnh Kharkov.

Quyết định được Tổng thống Ukraine đưa ra khi ông có chuyến thăm đến thành phố Kharkov, nơi từng chứng kiến những đợt giao tranh ác liệt giữa Ukraine và Nga.

Truyền thông Ukraine mô tả đây là chuyến đi công khai đầu tiên của ông Zelensky ra khỏi Kiev từ hôm 24/2. Văn phòng ông Zelensky đăng video trên Telegram cho thấy nhà lãnh đạo Ukraine mặc áo chống đạn khi thăm các tòa nhà bị phá hủy ở Kharkov và vùng phụ cận.

"Kharkov đã phải hứng chịu những đòn tấn công khủng khiếp. Các tòa chung cư quay mặt về phía Đông và phía Bắc đổ nát và cháy đen", ông Zelensky nói. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, khoảng 30% diện tích tỉnh này do Nga kiểm soát, song Kiev tự tin sẽ giành phần thắng.

Đề cập cuộc giao tranh ở Donbass, ông Zelensky nói rằng 90% nhà cửa tại thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk đã bị hư hại. Trước đó, lãnh đạo nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov nói lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố này.

Trong khi Nga đang đẩy mạnh tiến công ở Donbass và tiếp tục mở rộng quyền kiểm soát, Ukraine lại tranh thủ thúc giục phương Tây gửi thêm vũ khí. Tổng thống Zelensky đêm 28/5 cho biết "các đồng minh" sẽ sớm cung cấp vũ khí cần thiết và rằng ông mong đợi "tin tốt vào tuần tới".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-ukraine-roi-thu-do-toi-kharkov-sa-thai-lanh-dao-an-ninh-dia-phuong-i655421/

 

Thiện Nhân / cand.com.vn