Thành phố có thể tham khảo đơn giá đang áp dụng cho buýt điện thí điểm tại Hà Nội, để triển khai các tuyến xe tương tự trên địa bàn.

Đây là nội dung Văn phòng Chính phủ đưa ra chiều 2/4, truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước đề xuất thí điểm 5 tuyến buýt điện của UBND TP HCM. Thành phố được phép thí điểm buýt điện nhưng cần làm chặt chẽ, khả thi, phù hợp điều kiện giao thông, không gây thất thoát ngân sách.

TP HCM được tự quyết định thí điểm buýt điện

Buýt điện 12 chỗ chạy trên đường Hàm Nghi, quận 1. Ảnh: Gia Minh.

Đơn giá xe buýt gồm mức khấu hao vật liệu, nhân công, vật tư sửa chữa... Đây là cơ sở để cấp thẩm quyền phê duyệt dự toán kinh phí, quản lý xe buýt. Hiện, TP HCM chưa xây dựng đơn giá buýt điện nên có thể nghiên cứu cách làm Hà Nội, tức áp dụng định mức của buýt năng lượng sạch (CNG). Đơn giá đang áp dụng cho buýt CNG ở TP HCM từ 19.000 đến 24.000 đồng mỗi km, tùy khu vực.

Trước đó, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng mở 5 tuyến buýt điện trong 2 năm, gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thuơng mại Emart, dài 27 km); VB02 (Vinhome Grand Park - Sân bay Tân Sơn Nhất, 30 km); VB03 (Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn, 29 km); VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới, 8,5 km); VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị ĐH Quốc gia, 10 km).

Xe hoạt động trên các tuyến có 65-70 chỗ (đứng, ngồi), chạy bằng điện. Giá vé đề xuất 3.000 đồng mỗi lượt cho học sinh, sinh viên và 5.000-7.000 với nhóm khách còn lại, tùy tuyến. Nhà đầu tư sẽ xây trung tâm vận hành, sửa chữa, bảo trì, trạm sạc, bãi đỗ xe...

5 tuyến buýt được đánh giá phù hợp chủ trương phát triển vận tải công cộng, giảm ô nhiễm; giúp kết nối, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân ở các khu dân cư mới, chưa được xe buýt phủ tới.

Năm 2017, TP HCM thí điểm 3 tuyến buýt điện loại 12 chỗ, giá 12.000 đồng mỗi lượt, phục vụ khách tham quan, khu dân cư nội bộ. Các tuyến này được đánh giá giúp đa dạng loại hình vận tải, tạo điều kiện đi lại cho khách tham quan, du lịch.

Hiện, thành phố có 128 tuyến xe buýt, gồm 91 tuyến trợ giá và 37 tuyến không trợ giá. Mỗi năm xe buýt ở thành phố được trợ giá trung bình 1.000 tỷ đồng.

Gia Minh

Xuất hiện trên đường phố, xe buýt điện VinFast sắp hoạt động ở Hà Nội? Xuất hiện trên đường phố, xe buýt điện VinFast sắp hoạt động ở Hà Nội?
TP HCM kiến nghị mở 5 tuyến buýt điện TP HCM kiến nghị mở 5 tuyến buýt điện
VinBus hợp tác Star Charge phát triển hệ thống trạm sạc xe buýt điện lớn nhất ASEAN VinBus hợp tác Star Charge phát triển hệ thống trạm sạc xe buýt điện lớn nhất ASEAN

/ vnexpress.net