Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có phương án bố trí lại cây xanh sau khi đốn hạ, di dời 453 cây để làm tuyến metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương).

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, lộ trình thực hiện việc đốn hạ, di dời cây xanh trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được thực hiện theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ tháng 4/2024 đến tháng 7/2024: Di dời và đốn hạ cây xanh (1 cây di dời, 24 cây đốn hạ) để phục vụ thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án như cấp, thoát nước, điện, viễn thông…

TP.HCM có trồng lại cây xanh sau khi chặt hơn 400 cây làm tuyến metro số 2?- Ảnh 1.

Hơn 400 cây xanh trên nhiều tuyến đường sẽ bị đốn hạ, di dời để làm tuyến Metro số 2.

Giai đoạn 2: Di dời và đốn hạ cây xanh phục vụ thi công các nhà ga ngầm (thi công đào hở), với tổng số số cây xanh di dời và đốn hạ là 428 cây (48 cây được di dời và 380 cây đốn hạ). Giai đoạn này dự kiến thực hiện từ năm 2026, khi các nhà ga của dự án tuyến Metro số 2 chính thức được khởi công xây dựng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết thêm, trong quá trình triển khai thực hiện, đơn vị sẽ yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, nghiên cứu phương án tối ưu nhất nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ cây xanh bị đốn hạ.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp nhà thầu chuyên ngành di dời cây xanh để xem xét phương án chuyển đổi từ việc đốn hạ sang bảo vệ, di dời (đối với các cây có vị trí gần mép phui đào và có khoảng cách, bán kính vùng an toàn bảo vệ cây, rễ nhỏ) nhằm mục đích giảm số lượng cây xanh cần xử lý đốn hạ, di dời.

Đối với việc thiết kế tái bố trí cây xanh, mảng xanh trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến Metro số 2, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sẽ thực hiện một cách khoa học, đồng bộ. 

Theo đó, việc tái tạo mảng xanh và trồng lại cây tại các vị trí nhà ga tuyến Metro số 2 hiện đã được bố trí trong dự án CTF do Quỹ công nghệ sạch do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tài trợ và được Ban Quản lý dự án công trình giao thông làm chủ đầu tư.

TP.HCM có trồng lại cây xanh sau khi chặt hơn 400 cây làm tuyến metro số 2?- Ảnh 2.

Người dân tiếc nuối khi nhiều cây xanh có tuổi đời hàng chục năm sẽ bị đốn hạ.

Dự án bao gồm các hạng mục: tạo cảnh quan và trồng cây xanh tại các nhà ga tuyến Metro số 2 cũng như tăng cường khả năng tiếp cận của người dân khi đưa dự án vào vận hành, khai thác như cải tạo vỉa hè, trạm dừng xe buýt, bãi đậu xe, cầu/hầm bộ hành... đảm bảo đồng bộ với công trình Metro 2 sau khi được hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có thông báo về việc việc sẽ di dời, đốn hạ hơn 453 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 trên nhiều tuyến đường. 

Theo thiết kế, tuyến Metro số 2 có chiều dài hơn 11 km với 10 nhà ga, trong đó có 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. Các nhà ga ngầm, đoạn đào hở, nhà ga trên cao của dự án tuyến Metro số 2 được bố trí dọc theo các tuyến đường từ khu vực chợ Bến Thành, đường Phạm Hồng Thái, Cách mạng Tháng 8, đường Trường Chinh, nằm trong các khu vực dân cư đông đúc… vì thế bên trong phạm vi nhà ga và tiếp giáp với ranh dự án có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và nổi hiện hữu trong đó có hệ thống cây xanh cần phải thực hiện di dời để có mặt bằng phục vụ thi công các công trình chính của dự án.

Đơn vị này cho biết, việc di dời, bứng dưỡng và đốn hạ hệ thống cây xanh nhằm phục vụ cho công tác thi công di dời - tái lập các hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi (công trình cấp, thoát nước, điện, viễn thông…).

Minh Tuệ / Báo Giao thông