Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản ngày 21/11 xác nhận, Triều Tiên đã thông báo cho nước này về kế hoạch phóng một tên lửa mang theo vệ tinh không gian.

Cụ thể, phía Triều Tiên thông báo việc phóng vệ tinh không gian dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 22/11 đến 1/12 theo hướng Hoàng Hải và Biển Hoa Đông. Đây sẽ là lần thứ 3 trong năm nay Triều Tiên nỗ lực phóng vệ tinh do thám quân sự lên quỹ đạo.

Triều Tiên có thông lệ thông báo cho Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh, tương tự như Tổ chức Hàng hải Quốc tế.

Sau thông báo của Triều Tiên, văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết trên mạng xã hội X rằng nước này sẽ làm việc với Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác để "thúc giục mạnh mẽ" Triều Tiên không tiếp tục việc phóng vệ tinh, Reuters đưa tin.

Triều Tiên
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Trước đó, Triều Tiên từng tuyên bố sẽ thực hiện vụ phóng vệ tinh mới sau hai lần phóng bất thành hồi tháng 5 và tháng 8 vừa qua. Đây cũng sẽ là vụ phóng vệ tinh đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện chuyến công du nước ngoài hiếm hoi vào tháng 9 vừa qua đến Nga. 

Thông báo của Triều Tiên cũng được đưa ra chỉ một ngày sau khi nước này lên tiếng chỉ trích kế hoạch bán tên lửa cho Nhật Bản và Hàn Quốc của Mỹ, gọi đây là hành động nguy hiểm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên ngày 20/11 tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp thiết lập răn đe để phản ứng với "tình trạng bất ổn trong khu vực do Mỹ và đồng minh gây ra".

Trong khi đó, cũng trong ngày 20/11, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc đã lên tiếng khuyến cáo Triều Tiên “dừng ngay lập tức” các hoạt động chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám quân sự tiếp theo và đe dọa sẽ có “các biện pháp cần thiết” nếu kế hoạch này vẫn tiếp diễn.

Lời cảnh báo này được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik đưa ra dự báo Triều Tiên sẽ tiến hành vụ phóng vệ tinh do thám “vào khoảng tuần này". 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trieu-tien-danh-tieng-voi-nhat-ban-ve-viec-phong-ve-tinh-i714440/

An Nhiên / CAND