Truyền thông Triều Tiên ngày 8/9 tuyên bố, nước này đã hạ thủy một "tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật" mới được chế tạo có khả năng thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân dưới nước.

Triều Tiên lần đầu hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật -0
Triều Tiên hạ thủy một "tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật" mới. Ảnh: KCNA

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), lễ hạ thủy tàu ngầm được tổ chức hôm 6/9 với sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Triều Tiên.

“Lễ hạ thủy tàu ngầm báo trước sự khởi đầu một chương mới trong việc củng cố lực lượng hải quân Triều Tiên và làm rõ ý chí kiên định của Triều Tiên trong việc tăng cường hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân cả về chất lượng và số lượng, cũng như những bước nhảy vọt vì hòa bình và an ninh khu vực và toàn cầu”, KCNA cho biết.

Tàu ngầm số 841, được đặt theo tên anh hùng Kim Kun-ok - một nhân vật lịch sử của Triều Tiên, sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu với tư cách là "một trong những phương tiện tấn công dưới nước cốt lõi của lực lượng hải quân" Triều Tiên, ông Kim Jong-un tuyên bố tại lễ hạ thủy.

Triều Tiên lần đầu hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật -0
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự sự kiện. Ảnh: KCNA
Triều Tiên lần đầu hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật -0
Triều Tiên coi tàu ngầm mới là một trong những phương tiện tấn công dưới nước cốt lõi của lực lượng hải quân. Ảnh: KCNA

Gọi việc trang bị vũ khí hạt nhân cho hải quân là “nhiệm vụ cấp bách của thời đại”, ông Kim Jong-un kêu gọi chuyển giao nhanh chóng “các tàu ngầm được trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật” cho lực lượng hải quân. Ông cũng công bố kế hoạch đóng thêm tàu ngầm, trong đó có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Các nhà phân tích lần đầu tiên phát hiện các dấu hiệu cho thấy ít nhất một tàu ngầm mới đang được chế tạo vào năm 2016 tại Triều Tiên. Năm 2019, truyền thông Triều Tiên đăng tải hình ảnh ông Kim Jong-un đang kiểm tra một tàu ngầm được chế tạo dưới sự "quan tâm đặc biệt của ông" và sẽ hoạt động ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông.

Hiện chưa rõ tàu ngầm mới sẽ được trang bị tên lửa gì. Triều Tiên đã phóng thử một số tên lửa đạn đạo tầm xa phóng từ tàu ngầm (SLBM), cũng như SLBM tầm ngắn và tên lửa hành trình có thể bắn từ tàu ngầm.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trieu-tien-ha-thuy-tau-ngam-tan-cong-hat-nhan-chien-thuat-i706366/

An Nhiên / cand.com.vn