Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng huy động "khả năng răn đe hạt nhân" cho bất kỳ cuộc đụng độ quân sự nào với Mỹ, trong bối cảnh Bình Nhưỡng có dấu hiệu tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 28/7 đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã đưa ra nhận xét trên trong bài phát biểu kỷ niệm 69 năm ngày ký Hiệp định đình chiến năm 1953, sự kiện mà Bình Nhưỡng gọi là "Ngày chiến thắng", diễn ra một ngày trước đó.

Trong bài phát biểu, ông Kim Jong-un nhấn mạnh cuộc đối đầu với Mỹ đã gây ra các mối đe dọa hạt nhân, đòi hỏi Triều Tiên phải đặt ra "nhiệm vụ lịch sử cấp bách" là tăng cường khả năng tự vệ của mình.

Triều Tiên không ngại huy động hạt nhân để
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm diễn ra hôm 27/7 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

 “Các lực lượng vũ trang của chúng tôi được chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào và lực lượng răn đe chiến tranh hạt nhân của chúng tôi cũng hoàn toàn sẵn sàng huy động sức mạnh tuyệt đối của mình một cách trung thực, chính xác và kịp thời cho nhiệm vụ", ông nói.

Đáng chú ý, bài phát biểu được đưa ra sau khi các quan chức Seoul và Washington cho biết Bình Nhưỡng đã hoàn tất công tác chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017. Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định có "khả năng" vụ thử diễn ra đúng dịp kỷ niệm "Ngày chiến thắng".

Triều Tiên không ngại huy động hạt nhân để
Ngày ký Hiệp định đình chiến năm 1953 được Bình Nhưỡng gọi là "Ngày chiến thắng". Ảnh: KCNA

Cũng theo KCNA, ông Kim Jong-un cho biết Washington cùng với Seoul tiếp tục "các hành động thù địch nguy hiểm, bất hợp pháp" chống lại Bình Nhưỡng. Triều Tiên từ lâu đã cáo buộc Mỹ áp đặt các tiêu chuẩn kép đối với các hoạt động quân sự và theo đuổi chính sách thù địch đối với nước này, cho rằng điều này cản trở việc khởi động lại các cuộc đàm phán.

Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời cảnh báo chính phủ Hàn Quốc và các "băng đảng quân sự" sẽ phải đối mặt với sự tiêu diệt nếu thực hiện bất kỳ "nỗ lực nguy hiểm" nào, chẳng hạn như một cuộc tấn công phủ đầu.

Ông một lần nữa nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không khoan nhượng với các hành vi khiêu khích và cảnh báo rằng Hàn Quốc sẽ phải trả giá nếu các hành vi này tiếp diễn.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trieu-tien-khong-ngai-huy-dong-hat-nhan-de-ran-de-my-han-i662035/

An Nhiên / cand.com.vn