Triều Tiên cho biết sẽ phóng thêm các vệ tinh trinh sát trong tương lai để thu thập thông tin và dẫn đường cho một cuộc tấn công nếu cần thiết.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 9/12 đưa tin, Bình Nhưỡng quyết tâm phóng thêm các vệ tinh trinh sát trong tương lai. Các vệ tinh này sẽ được mô phỏng theo vệ tinh Malligyong-1 mà Triều Tiên phóng vào tháng 11.

"Chúng ta sẽ phải đưa nhiều vệ tinh trinh sát lên quỹ đạo trong tương lai gần, thu thập tất cả thông tin liên quan hoạt động quân sự chống lại Triều Tiên...

Nếu cần thiết, chúng sẽ làm tốt nhiệm vụ dẫn dắt chúng tôi đến một cuộc tấn công cực mạnh", bài viết cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng việc việc phát triển không gian hoàn toàn vì mục đích phòng vệ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh do thám Malligyong-1 từ bãi phóng ở Tongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan, hôm 21/11. (Ảnh: KCNA)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh do thám Malligyong-1 từ bãi phóng ở Tongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan, hôm 21/11. (Ảnh: KCNA)

Trước đó vào tối 21/11, Triều Tiên đã phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 sau hai lần phóng thất bại.

 

Thành công này đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Bình Nhưỡng. Các vệ tinh trinh sát sẽ giúp Bình Nhưỡng nhận được cảnh báo sớm hơn bình thường nếu xảy ra các đòn tấn công từ phía Hàn Quốc và Mỹ.

Diễn biến này khiến Mỹ và các đồng minh châu Á lo ngại. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng Bình Nhưỡng đã sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo trong vụ phóng, vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp ba bên tại Seoul vào ngày 9/12 để thảo luận về Triều Tiên và các vấn đề toàn cầu khác.

Trong một bài đăng khác trên KCNA, Ro Ju-hyon, người được hãng này mô tả là nhà phân tích các vấn đề quốc tế, đã chỉ trích Hàn Quốc vì “liều lĩnh viện trợ quân sự cho Ukraine”.

Bình luận đưa ra sau thông tin Hàn Quốc "gián tiếp cung cấp đạn pháo 155mm cho Ukraine" và là "nhà cung cấp đạn pháo cho Ukraine lớn hơn tất cả các quốc gia châu Âu cộng lại, chỉ sau Mỹ".

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố có thông tin cho thấy Triều Tiên cũng đang bí mật cung cấp cho Nga một số lượng "đáng kể" đạn pháo trong cuộc xung đột ở Ukraine.

https://vtc.vn/trieu-tien-se-phong-ve-tinh-dan-duong-cho-don-tan-cong-sieu-manh-ar839563.html

HOA VŨ(Nguồn: Reuters) / VTC News