Triều Tiên đổ lỗi Mỹ gây căng thẳng khu vực, tuyên bố đáp trả mạnh mẽ hơn trước các "mối đe dọa" của Washington.

Hôm 16/11, Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm Hàn Quốc gần đây của các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng, đồng thời tuyên bố sẽ có những phản ứng đáp trả mạnh mẽ hơn trước mối đe dọa quân sự từ Mỹ và đồng minh.

Theo đó, KCNA đưa tin, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Triều Tiên đổ lỗi cho Mỹ đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đề cập đến chuyến thăm Seoul của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong tuần này.

quan-su-09564333
Hình ảnh Triều Tiên thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn mới được thiết kế cho tên lửa đạn đạo tầm trung.

"Các lực lượng vũ trang của Triều Tiên sẽ kiểm soát và quản lý mạnh mẽ mọi mối đe dọa đối với an ninh và lợi ích quốc gia của mình bằng khả năng phản công và tấn công áp đảo hơn, cũng như thông qua các hành động quân sự răn đe chiến lược rõ ràng", người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho hay.

Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Lloyd Austin, Hàn Quốc và Mỹ đã sửa đổi, cập nhật thỏa thuận an ninh song phương nhằm ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết việc sửa đổi là cần thiết vì chiến lược hiện tại không đáp ứng trước những tiến bộ nhanh chóng trong chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho rằng Washington và đồng minh phải chịu trách nhiệm trong việc làm trầm trọng thêm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, viện dẫn cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Mỹ - Hàn và sự hiện diện ngày càng tăng của các tài sản chiến lược của Mỹ trong khu vực.

Chuyến thăm của ông Austin diễn ra sau chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Hàn Quốc vào tuần trước. Trong các chuyến thăm, quan chức hàng đầu của Mỹ thể hiện cam kết của Washington đối với khu vực, đồng thời bày tỏ quan ngại về mối quan hệ Nga - Triều ngày càng phát triển.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm 14/11, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Yoko Kamikawa tại San Francisco (Mỹ) và đồng ý tiếp tục hợp tác để giải quyết các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên. 

Kông Anh / VTC News