Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này đã đưa thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo.

Hôm 21/11, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Triều Tiên đưa thành công một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo và sẽ phóng thêm một số vệ tinh “trong khoảng thời gian ngắn” để đảm bảo khả năng do thám.

Theo KCNA, vụ phóng diễn ra tại bãi phóng Tongchang-ri trên bờ biển phía tây nước này. Vệ tinh do thám có tên Malligyong-1 được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Chollima-1 loại mới vào lúc 22h42 (giờ địa phương) hôm 21/11.

trieu-tien-05541419
Triều Tiên đã thất bại trong việc đưa vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo sau 2 lần thử vào tháng 5 và tháng 8. 

“Tên lửa 'Chollima-1' bay theo đường bay định sẵn và đưa vệ tinh do thám 'Malligyong-1' lên quỹ đạo một cách chính xác vào lúc 22h54",KCNA cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát vụ phóng tại địa điểm phóng. Ông chúc mừng các quan chức, nhà khoa học và kỹ thuật viên Triều Tiên trong việc chuẩn bị cho vụ phóng.

Theo KCNA, Triều Tiên bảo vệ việc phóng vệ tinh là quyền "hợp pháp" để tăng cường "khả năng tự vệ" và tuyên bố sẽ phóng thêm một số vệ tinh do thám "trong một khoảng thời gian ngắn".

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) không xác nhận liệu vệ tinh có đi vào quỹ đạo thành công hay không, cho biết Seoul đang tiến hành phân tích chuyên sâu về vụ phóng.

JCS cho hay Hàn Quốc và Mỹ sẽ duy trì thế trận phòng thủ vững chắc, giám sát chặt chẽ các hoạt động của Triều Tiên nhằm đáp trả những hành động khiêu khích của nước này.

“Việc phóng vệ tinh do thám quân sự của Triều Tiên là hành động khiêu khích, vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc cấm nước này sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo cũng như hợp tác khoa học và công nghệ”, JCS cho hay.

JCS cũng cho biết Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã triển khai trước các tàu khu trục Aegis gần đường bay dự kiến ​​để cùng phát hiện, theo dõi vệ tinh của Triều Tiên và chia sẻ thông tin liên quan ngay sau vụ phóng.

Nhà Trắng lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và gọi hành động này là sự vi phạm "trơ tráo" đối với nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Vệ tinh do thám quân sự là một trong những vũ khí công nghệ cao mà Triều Tiên tuyên bố sẽ phát triển để tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Vụ phóng hôm 21/11 diễn ra vài giờ sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson cập cảng căn cứ hải quân ở thành phố Busan phía đông nam Hàn Quốc.

Kông Anh / VTC News