Hôm 19/12, KCNA cho biết Triều Tiên vừa tiến hành cuộc thử nghiệm "giai đoạn cuối, quan trọng" để phát triển vệ tinh do thám.

Theo KCNA, mục đích của cuộc thử nghiệm nhằm đánh giá khả năng ghi nhận hình ảnh, truyền dữ liệu của vệ tinh do thám, cũng như hệ thống kiểm soát mặt đất của nước này.

KCNA cho biết, Triều Tiên đặt mục tiêu hoàn thành phát triển vệ tinh do thám này vào tháng 4/2023. Cuộc thử nghiệm được tiến hành tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri, tỉnh Bắc Phyongan phía Tây Bắc của Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm 'quan trọng' phát triển vệ tinh do thám - 1

Triều Tiên liên tục thử tên lửa từ đầu năm đến nay (Ảnh: KCNA)

Trước đó, AFP/Yonhap/NHK đưa tin, Chính phủ Nhật Bản cho biết Triều Tiên ngày 18/12 phóng 2 vật thể nghi là tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản dẫn nguồn tin quan chức giấu tên cho hay, cả 2 vật thể này đã rơi xuống khu vực bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc cùng ngày xác nhận Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông nước này.

Các vụ phóng trên diễn ra trong bối cảnh Nội các Nhật Bản hôm 16/12 đã thông qua một tài liệu an ninh quan trọng bao gồm "khả năng phản công" sẽ mở đường cho việc tiến hành một cuộc phản công nếu nước này và đồng minh Mỹ bị tấn công.

Hôm 15/12, Triều Tiên cũng thử nghiệm thành công một "động cơ nhiên liệu rắn có lực đẩy cao" với trọng lượng 140 tấn, trong bối cảnh nước này tìm cách phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng phóng với thời gian chuẩn bị ngắn hơn.

Triều Tiên nhấn mạnh đây cuộc thử nghiệm quan trọng "để phát triển hệ thống vũ khí chiến lược kiểu mới".

Nước này đã tiến hành loạt vụ thử tên lửa chưa từng có trong năm nay, trong đó có vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới nước Mỹ. Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết, Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân, đây sẽ là vụ thử đầu tiên kể từ năm 2017.     

Tháng trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, mục tiêu tối cao của Triều Tiên là sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh mẽ nhất thế giới. Ông nhấn mạnh, việc xây dựng lực lượng hạt nhân là nhằm bảo vệ chân giá trị và chủ quyền quốc gia cũng như người dân Triều Tiên. 

 https://vtc.vn/trieu-tien-tuyen-bo-thu-nghiem-quan-trong-phat-trien-ve-tinh-do-tham-ar721491.html

KÔNG ANH / VTC News