Reuters ngày 15/2 dẫn lời Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, Bắc Kinh sẽ triển khai những biện pháp thực tế, để đáp trả lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào 6 thực thể của nước này, liên quan tới căng thẳng khinh khí cầu thời gian gần đây.

1-1676461495786
Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: TASS

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc diễn ra chiều 15/2, Người Phát ngôn Uông Văn Bân tái khẳng định, việc khinh khí cầu dân dụng không người lái của Trung Quốc đi lạc vào không phận Mỹ là sự cố ngoài ý muốn, do nguyên nhân bất khả kháng. Trung Quốc đã nhiều lần giải thích với phía Mỹ. Nhưng Mỹ đã phản ứng thái quá và trừng phạt các công ty, tổ chức của Trung Quốc.

Theo ông Uông, Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả với các thực thể của Mỹ.

Ngoài ra, ông Uông còn thêm rằng, từ tháng 5/2022 đến nay, Mỹ đã tung ra một lượng lớn khinh khí cầu tầm cao từ nước này, liên tiếp bay vòng quanh thế giới, trong đó ít nhất hơn 10 lần bay trái phép qua không phận Trung Quốc, bao gồm cả Tân Cương, Tây Tạng khi chưa được sự chấp thuận của nước này.

Tuy nhiên, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ đều đã lên tiếng bác bỏ.

Được biết, hôm 10/2, Bộ Thương mại Mỹ thêm vào danh sách đen về xuất khẩu 5 công ty và 1 viện nghiên cứu của Trung Quốc, được cho là hỗ trợ "các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh, đặc biệt là chương trình hàng không vũ trụ của quân đội, trong đó có khinh khí cầu".

Các thực thể bị liệt vào danh sách này sẽ không được tiếp cận hàng xuất khẩu công nghệ của Mỹ gồm Tập đoàn Công nghệ hàng không vũ trụ Nam Giang - Bắc Kinh, Viện Nghiên cứu 48 của Tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc, Tập đoàn Công nghệ viễn thám Dongguan Lingkong, Tập đoàn Khoa học và công nghệ hàng không Eagles Men, Công nghệ Hàng không Tian-Hai-Xiang Quảng Châu và Tập đoàn Khoa học và công nghệ hàng không Shanxi Eagles Men.

Kim Ngọc / CAND