Cục Di trú Hồng Kông, Trung Quốc vừa trấn áp một tổ chức sắp xếp các cuộc hôn nhân giả cho những người tìm kiếm quyền sống trong thành phố, bắt giữ gần 50 người trong quá trình hoạt động.

Hơn 40 cuộc hôn nhân giả

Đơn vị trên trong một thông cáo báo chí, cho biết 15 người đàn ông và 34 phụ nữ, từ 25 đến 50 tuổi, đã bị bắt giữ. Họ bao gồm một người đàn ông 29 tuổi, người đã bị bắt được mô tả là kẻ chủ mưu của hoạt động này. 35 người trong số họ là cư dân Hồng Kông và 14 người không phải là người địa phương. Các nhà chức trách cho biết tổ chức trên đã dụ dỗ những người Hồng Kông tìm việc làm bằng các cuộc hôn nhân giả ở đại lục với lý do cung cấp cơ hội đào tạo và thực tập cho họ.

hôn nhân giả-2.jpeg -0
Các cặp vợ chồng Trung Quốc xếp hàng ly hôn tại văn phòng đăng ký ở Thượng Hải. Ảnh: IC

Chúng tuyển dụng các cô dâu giả bằng cách quảng cáo trên mạng xã hội về “điều phối viên đám cưới” hoặc “trợ lý đám cưới”. Sau khi “kết hôn”, người đại lục có thể đến Hồng Kông với lý do thăm vợ hoặc chồng và thậm chí nộp đơn xin cư trú.

Cục Di trú cho biết, các thành viên của tổ chức trên cũng sẽ phát triển mối quan hệ lãng mạn với phụ nữ trẻ thông qua nền tảng hẹn hò trực tuyến và sau đó dụ dỗ họ vào những cuộc hôn nhân giả.

Theo thông tin, tổ chức trên được cho là đã sắp xếp hơn 40 cuộc hôn nhân giả từ năm 2017 đến năm 2019, thu về khoảng 5 triệu đôla Hồng Kông. Cuộc điều tra đang tiếp tục và có thể có thêm vụ bắt giữ. “Đối với những người đã có được nơi cư trú tại Hồng Kông bằng các kiểu gian lận, chứng minh nhân dân và tình trạng cư trú tại Hồng Kông của họ sẽ bị vô hiệu theo luật pháp Hồng Kông. Họ cũng sẽ có thể bị đưa trở lại nơi xuất xứ”, tuyên bố cho biết. Bất kỳ ai trình bày sai sự thật với Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đều có thể bị phạt tối đa 150.000 đôla Hồng Kông và phạt tù 14 năm.

Trình bày sai nhằm mục đích cấp giấy chứng nhận kết hôn có thể bị phạt tới 7 năm tù và phạt tiền. Âm mưu lừa đảo có thể bị phạt tới 14 năm tù.

Mánh khóe phát triển mạnh

Cảnh sát Bắc Kinh vừa tuyên bố trấn áp việc chuyển nhượng biển số xe trái phép sau khi một phụ nữ bị phát hiện đã ly hôn 28 lần để lấy biển số xe ở Bắc Kinh, khiến cư dân mạng Trung Quốc sửng sốt. Globaltimes vừa cho hay.

hôn nhân giả-1.jpeg -0
Gia tăng hôn nhân giả lấy biển xe ôtô ở Trung Quốc. Ảnh: GLTimes

Vụ việc này là một trong số 124 mục tiêu trong chiến dịch đặc biệt do cảnh sát địa phương phát động nhằm chấn chỉnh các vụ chuyển đổi biển số xe trái phép thông qua hôn nhân, Beijing Evening News đưa tin. Những ngày gần đây, cảnh sát Bắc Kinh đã huy động 16 chi nhánh và 510 đơn vị cảnh sát trong một nỗ lực chung để truy quét toàn bộ chuỗi tội phạm và các cơ quan bất hợp pháp có liên quan. Tổng cộng 166 nghi phạm đã bị bắt trong một tuần, 124 người trong số họ có liên quan đến việc lừa đảo lấy hoặc mua biển số xe Bắc Kinh kèm theo giấy đăng ký kết hôn, cảnh sát tiết lộ.

Trong một trường hợp đặc biệt, một phụ nữ, họ Bai, 26 tuổi, đã kết hôn và ly hôn 17 lần và đã chuyển nhượng thành công 15 biển số xe thông qua các cuộc hôn nhân này. Một nghi phạm khác, họ Li, 37 tuổi, có hồ sơ 28 lần kết hôn và ly hôn để đổi lấy 23 biển số xe trong hai năm qua. Cư dân mạng trên trang Twitter giống như Sina Weibo của Trung Quốc đã choáng váng trước số lần kết hôn đáng kinh ngạc, và cũng đề nghị Bắc Kinh nới lỏng các chính sách cấp phép để thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Thời gian gần đây, các thành phố lớn ở Trung Quốc phải hạn chế số lượng phương tiện giao thông trên đường nhằm giảm tắc nghẽn và ô nhiễm không khí. Bắc Kinh - thành phố nổi tiếng với khói bụi mờ mịt và những con phố kẹt cứng xe cộ - đã đề ra một số quy định nghiêm ngặt về số lượng biển số xe. Theo đó, cứ mỗi biển số xe sẽ có khoảng 3.000 người “tranh giành”. Do vậy, họ có thể phải chờ đến 9 năm mới có được biển số ôtô thông qua cách thức chính thống, theo cơ quan quản lý giao thông địa phương. Thủ đô của Trung Quốc đã triển khai chương trình quay xổ số vào năm 2011 để phân biển số một cách công bằng. Tuy nhiên, nhu cầu của người dân ngày càng nhiều, khiến cho thị trường chợ đen cũng như các mánh khóe lừa đảo phát triển mạnh, trong đó là trò kết hôn giả.

Giá biển số đắt ngang ô tô

Người mai mối sẽ giúp sắp đặt đám cưới giữa một tài xế đang cần biển số xe Bắc Kinh và một cá nhân đã có sẵn tấm biển này. Sau khi người sở hữu biển số xe sang tên cho người cần mua thành công, họ có thể ly hôn.Theo truyền thông địa phương, người mua sẽ phải trả cho cả đại lý và người bán số tiền lên đến 24.000 USD cho ôtô chạy bằng xăng và 16.600 USD cho xe 4 bánh chạy bằng điện.

Ở Thượng Hải, những cuộc đấu giá để lấy được biển số xe đã xuất hiện từ những năm 1990. Hiện mức giá trung bình cho mỗi chiếc biển là 13.500 USD. Tuy nhiên, con số này sẽ còn tăng nữa khi các nhà chức trách thông báo rằng sẽ còn tiếp tục giới hạn số lượng xe ra vào thành phố. Năm 2020, số hôn lễ giả mạo để đổi chác biển số tăng mạnh. Những cuộc hôn nhân giả mạo là một phương thức lừa đảo phổ biến ở nhiều lĩnh vực khác tại Trung Quốc, như yêu cầu bồi thường khi các tòa chung cư bị dỡ bỏ trước ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa. Khi các tòa nhà bị phá đi, những người độc thân được bồi thường ít hơn các hộ gia đình. Vì vậy, họ đổ xô dựng vợ, gả chồng để nhận được nhiều tiền hơn từ chính phủ hoặc nhà thầu. Sau đó, họ chia tiền rồi ly dị với người bạn đời giả.Năm 2021, 11 thành viên thuộc một đại gia đình tại miền đông Trung Quốc đã kết hôn với nhau rồi ly dị 23 lần trong vòng 2 tuần để kiếm chác từ một dự án cải tạo đô thị ở làng của họ.

Kết hôn giả lấy hộ khẩu

"Tôi có thể giúp bạn kết hôn với một người địa phương nếu bạn muốn mua một ngôi nhà", một người đại diện nói với một phóng viên Thời báo Hoàn cầu (Global Times) đóng vai một chủ nhà muốn ở Thượng Hải nhưng không có hộ khẩu địa phương.  Các đại lý cung cấp dịch vụ kết hôn giả có thể được tìm thấy trên nhiều nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như QQ, Wechat và Sina Weibo.

hôn nhân giả-4.jpeg -0
Những cuộc hôn nhân giả mạo nhằm mục đích phi pháp khá phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh:Getty

"Tôi đã làm công việc kinh doanh này trong nhiều năm, chưa từng có gì sai sót. Bạn chỉ cần ký hợp đồng trước khi kết hôn", người đại diện họ Jin trấn an phóng viên. Nhiều thành phố hạng nhất có chính sách nói rằng, chỉ những người sở hữu hộ khẩu địa phương mới được phép mua bất động sản nhà ở, khiến nhiều người nhập cư phải ra ngoài sống trừ khi họ kết hôn với người bản địa. Yêu và hết yêu không phải là yếu tố quyết định vợ chồng kết hôn hay ly hôn trong nhiều trường hợp ngày nay, thay vào đó các quy tắc về tài sản mới là yếu tố quyết định. Các cặp vợ chồng có nguy cơ ly hôn hoặc kết hôn với một người lạ, những người tình cờ có một hukou cụ thể để có được giúp đỡ của họ trên mảnh đất nhỏ bé của đô thị Trung Quốc.

Quy tắc bất thành văn

Người đại diện nói với Global Times, toàn bộ quy trình có thể hoàn tất trong khoảng 8 tháng - sau khi mua nhà, "cặp đôi" có thể ly hôn ngay lập tức và sau đó chuyển nhượng giấy phép sở hữu, thường mất tới 6 tháng để đăng ký. "Tôi có thể tìm cho bạn những người đàn ông Thượng Hải tốt. Tôi chỉ kinh doanh giới thiệu. Bản thân tôi cũng cung cấp dịch vụ 'kết hôn giả'. Tôi vừa kết hôn với một cô gái cách đây vài tháng", anh ta nói. Hình ảnh phản chiếu của những người nhập cư kết hôn với người dân địa phương vì quyền sở hữu tài sản là những người dân địa phương đã ly hôn để tận dụng các chính sách có lợi cho người mua lần đầu.

hôn nhân giả-3.jpeg -0
Tình trạng ùn tắc giao thông khiến các siêu đô thị ở Trung Quốc phải hạn chế số lượng xe. Ảnh:AP

Xin ly hôn tạm thời để tránh tỷ lệ thế chấp cao và bị đánh thuế là "luật bất thành văn" của thị trường bất động sản ở các thành phố có quy định hạn chế mua bán bất động sản, như Thượng Hải và Bắc Kinh, Hui Jianqiang, Giám đốc nghiên cứu của nhà cung cấp thông tin bất động sản Beijing Zhongfangyanxie Technology Service, nói với Global Times. Khi một cặp vợ chồng ly hôn, đối tác không giữ quyền sở hữu bất kỳ bất động sản thuộc sở hữu chung nào có thể được hưởng các chính sách ưu đãi dành cho người mua lần đầu như trả trước ít hơn và lãi suất thấp hơn. Các cặp vợ chồng sau đó tái hôn sau khi ngôi nhà thứ hai được mua.

Hui cho biết việc sử dụng những kẽ hở này cho các khoản vay có thể lên tới hàng triệu nhân dân tệ, có thể tiết kiệm cho các gia đình bình thường một lượng tiền mặt đáng kể. Dữ liệu của chính quyền địa phương cho thấy, quy mô của xu hướng này. Tổng cộng có 97.600 cặp vợ chồng đã ly hôn ở Bắc Kinh vào năm 2021, tăng 73% so với năm 2019. Nhưng hơn 22.000 cặp đã tái hôn với vợ / chồng cũ vào năm 2021, tăng 131% so với năm 2020.

l Hôn nhân không còn thiêng liêng

Các chuyên gia cảnh báo, xã hội không còn coi những cuộc hôn nhân hay ly hôn giả là sự "nhục nhã" và thậm chí đã trở nên quen thuộc với chúng. Xia Xueluan, Giáo sư xã hội học tại Đại học Bắc Kinh, nói với Global Times: "Hôn nhân rất mong manh và bây giờ càng dễ vỡ”.

Xia nói: "Đó là một trò chơi mạo hiểm. Về mặt pháp lý, những vụ ly hôn giả không tồn tại. Những lý do ly hôn làm hỏng trật tự và quy tắc xã hội".

Kết hôn giả hoặc ly hôn đang làm xói mòn các giá trị gia đình truyền thống của Trung Quốc, Xia cảnh báo, nói rằng "ly hôn từng là điều rất nhục nhã đối với các cặp vợ chồng, thậm chí đối với cộng đồng của họ". Không có gì ngạc nhiên khi một số vụ ly hôn giả trở thành thật. Một cặp vợ chồng ở khu tự trị Hui Ningxia, Tây Bắc Trung Quốc đã ly hôn để mua một căn nhà. Tuy nhiên, người phụ nữ đã từ chối tái hôn với chồng sau khi cô sở hữu tài sản mới, tờ Ningxia Daily đưa tin gần đây. Zhou Xiaozheng, Giáo sư xã hội học tại Đại học Renmin của Trung Quốc, nói với Global Times, những chính sách trên đã khiến hôn nhân trở nên thiên về vật chất. Ông cho rằng, chính quyền nên ban hành các chính sách hướng tới người dân để hạn chế xu hướng này.

Bắc Kinh đã đưa ra chính sách hạ nhiệt thị trường bất động sản của mình, trong đó nói rằng những người đã ly hôn dưới một năm không đủ điều kiện để được vay thế chấp giá rẻ. Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, hiện tượng ly hôn giả đã "làm tổn hại đến tác động của quy định về nhà ở và làm tăng rủi ro cho vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại". Không có dữ liệu công khai nào cho thấy, liệu chính sách này có hiệu lực hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia được Global Times phỏng vấn tin rằng, chính sách này sẽ thành công.

Wu Jiezhen, một luật sư ở Quảng Đông đề xuất rằng, hôn nhân nên được liên kết với đánh giá tín dụng. "Đăng ký kết hôn và tài sản có thể được liên kết với xếp hạng tín dụng ngân hàng để cảnh báo những người thường xuyên kết hôn, ly hôn hoặc mua tài sản", Wu được Nhật báo Thông tin Kinh tế trích dẫn.

 Trung Quốc: Phanh phui tổ chức tội phạm lừa đảo tình - tiền - Báo An ninh thế giới (cand.com.vn)

Long Nguyễn / CAND