“Đối với mọi người, đó là thứ bỏ đi. Nhưng đối với tôi, chúng là cả kho báu”, chàng trai chia sẻ.

Từ chàng trai bán giày đến doanh nhân kiếm tiền tỷ, tất cả bắt nguồn từ thứ đồ “bỏ đi” nhà ai cũng có

Khoản đầu tư đầu tiên trong đời Matt Choon là những đôi giày thể thao. Anh bắt đầu mua bán chúng từ năm 12 tuổi. Khi đó, Choon không có nhiều tiền.

Có lần, Choon vội vàng cầm 200 USD để mua lại một đôi giày cũ từ người lạ trên Facebook. Đến khi cầm đôi giày về nhà, Choon mới biết mình bị “mua hớ” sau khi mẹ anh “lật tẩy” mức giá thật.

Anh nói: “Hồi đó tôi bị ám ảnh bởi internet và luôn muốn mình trông thật ngầu”. Dù biết mình đã mắc phải sai lầm, anh Choon vẫn muốn mua thêm giày sau đó bán lại để kiếm lời. Và con đường kinh doanh của anh bắt đầu từ đó.

Hiện Choon 26 tuổi và đã thành lập được nhiều doanh nghiệp, bao gồm 1 thương hiệu có tên Potion, 1 cửa hàng bán lẻ Bowery Showroom, 1 trung tâm sáng tạo ở Lower Manhattan và công ty marketing Bowery Agency. Anh Choon cho biết tất cả các mảng kinh doanh đều có lãi và tổng thu từ trăm nghìn đến cả triệu đô mỗi tháng.

sneaker-market-exchange-tt190801.jpg
Hình ảnh minh họa

Choon sinh ra ở New York. Anh gặp người bạn thân Takeshi Fukui vào năm cấp hai, sau này chính là đối tác kinh doanh và là bạn cùng phòng ở Bushwick, Brooklyn.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Choon vào trường Macaulay Honors College. Tại đây, anh chuyển hướng từ tài chính sang kinh doanh bằng cách bắt đầu lập một ứng dụng và tham gia các cuộc thi.

Choon đã từng thử sức với chiến lược giao dịch ngắn hạn day trading và từng thất bại. Anh nhớ lại nỗi xót xa lúc mất 3.000 USD quý giá khi đóng tài khoản Robinhood.

Vận may của Choon thay đổi với tiền điện tử. Anh bán cổ phiếu và dùng gần như toàn bộ số tiền mặt trong tài khoản ngân hàng để đổ vào tiền điện tử Ethereum. Chỉ từ vài nghìn USD ban đầu, số tiền đã tăng vọt lên hơn 100.000 USD, sau đó lại lao dốc. Choon vẫn “về bờ” an toàn với số tiền lời gấp đôi khoản đã bỏ ra.

Trong thời gian học đại học, Choon đi làm gia sư. Với 1.000 USD kiếm được, anh bắt đầu xây dựng thương hiệu Potion vào năm 2018. Đến năm 2020, thời gian đại dịch bùng phát, Choon bắt đầu đi gom giày và quần áo cũ với giá chỉ vài trăm USD.

Anh chia sẻ rằng những chiếc áo phông nhàu nát đầy mùi thuốc tẩy lại là kho báu đối với anh. Chúng sẽ được giặt ủi sạch sẽ và đem đi bán lại. Quá trình này được chia sẻ trên kênh TikTok cá nhân và nhận được nhiều sự quan tâm.

Khi tiếp tục thu gom bán quần áo tại các hội chợ, Choon bắt đầu nghĩ đến một nơi để cất chúng. Vì thế, anh dùng số tiền kiếm được từ tiền điện tử để cải tạo một cửa hàng cũ. Ngày nay, nó chính là Bowery Showroom, không gian bán lẻ quần áo và một số mặt hàng khác.

Một số nhãn hàng đã trả tiền để mua một vị trí trong cửa hàng của Choon. Điều này thu hút những người sáng tạo và những người có sức ảnh hưởng (influencer).

Thông qua công ty marketing của mình, Choon cung cấp dịch vụ từ khâu lên ý tưởng đến khi hoàn thành. Anh tuyển người quay phim, biên tập viên và người viết nội dung trên mạng xã hội.

Khi nhìn lại, Choon cho biết anh chưa bao giờ lập kế hoạch kinh doanh cụ thể ngay từ ban đầu. Anh vừa làm, vừa học và rút kinh nghiệm.

“Người thầy tốt nhất của tôi chính là kinh nghiệm. Tôi hiểu bản thân muốn gì, khách hàng muốn gì, sản phẩm nào hoạt động tốt. Thử rồi thất bại, đó là cách tôi có được ngày hôm nay. Những gì tôi đam mê khi còn trẻ đã tạo nền tảng cho tôi”, anh nói.

Tham khảo MarketWatch

https://markettimes.vn/tu-chang-trai-ban-giay-den-doanh-nhan-kiem-tien-ty-tat-ca-bat-nguon-tu-thu-do-bo-di-nha-ai-cung-co-31192.html