Để chuẩn bị thông xe vành đai 2 trên cao, Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phân luồng giao thông nút giao Ngã Tư Sở - Láng, từ hôm nay (9/11).
Theo thông báo của Sở GTVT Hà Nội, từ hôm nay (9/1), đơn vị này tổ chức lại giao thông theo hướng cấm phương tiện rẽ trái trên đường Láng để ra đường Tây Sơn, các phương tiện có nhu cầu phải đi thẳng qua nút giao và rẽ trái tại điểm quay đầu đường Trường Chinh (cách nút giao 760 m), sau đó đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải về Tây Sơn.
Đường Trường Chinh giao thông giờ cao điểm thường đông đúc, quá tải
Phương tiện từ hướng Nguyễn Trãi bị cấm đi thẳng, rẽ trái dưới gầm cầu Ngã Tư Sở để ra đường Tây Sơn, đường Láng mà phải rẽ phải về đường Trường Chinh và quay đầu tại điểm mở trên đường này (cách nút giao 760 m). Sau đó, phương tiện mới được đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải để đi Tây Sơn.
Lực lượng chức năng cũng mở điểm quay đầu xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở (ở bên phía đường Tây Sơn) cho các phương tiện xe máy quay đầu. Rào chắn vị trí đi ra nút phía đường Tây Sơn ngăn dòng xe đi ngược đường từ đường Nguyễn Trãi đi thẳng sang đường Tây Sơn.
Với các hướng khác, phương tiện lưu thông qua nút giao theo hiệu lực của hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, sơn kẻ và hướng dẫn của người điều khiển giao thông.
Được biết, đây là lần thứ tư Hà Nội điều chỉnh phân luồng giao thông trong khoảng 2 năm nay tại nút giao Ngã Tư Sở. Lần thứ nhất khi vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng thông xe, gây ùn tắc cục bộ ở đường xuống gần nút Ngã Tư Sở (cuối năm 2020). Lần thứ hai vào tháng 8/2021 khi thành phố thí điểm phân làn tuyến đường Nguyễn Trãi. Lần thứ ba vào tháng 10/2021 khi ngành giao thông thay thế biển báo "cấm ôtô quay đầu" thành biển "cấm ôtô tải, ôtô khách quay đầu" dưới chân cầu vượt hướng Nguyễn Trãi đi Tây Sơn.
Trước đó, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT bày tỏ lo ngại khi thông xe đoạn Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy (vành đai 2 trên cao) sẽ gây ùn tắc các trục đường lân cận. Để khắc phục, đơn vị này đã nhiều lần họp bàn tìm phương án tối ưu tổ chức giao thông tại hai điểm lên xuống ở Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng. Sở sau đó nghiên cứu giải pháp phân luồng từ xa, phương tiện đi đường trên cao có thể phải hạn chế tốc độ.
Theo ông Thường, không chỉ xem xét phương án tổ chức giao thông cho nút Ngã Tư Sở mà phải nghiên cứu trục xung quanh như đường Trường Chinh - Láng - Yên Lãng - Láng Hạ - Lê Văn Lương; Tây Sơn - Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Bởi khi thông xe vành đai 2 trên cao, phương tiện cả trên cao và dưới thấp cùng đổ xuống Ngã Tư Sở rồi đi ra đường Láng. Trong khi đường Láng chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều; lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.
Vành đai 2 là tuyến giao thông nội đô khép kín của Hà Nội dài 43,6 km, chạy qua các điểm sau: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy. Hai cầu vượt sông Hồng trên vành đai 2 là cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân, một cầu vượt sông Đuống là cầu Đông Trù.
Dự án vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở bao gồm cả phần mở rộng dưới thấp có tổng vốn đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng. Trong đó, tuyến vành đai 2 trên cao dài hơn 5 km, điểm đầu tiếp giáp phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Phần dưới thấp dài trên 3 km, điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng.
Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện nay), dài 4 km. Đầu năm 2022, Sở Giao thông Vận tải đề xuất thành phố nghiên cứu phương án đầu tư hoàn thiện đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (tuyến vành đai 2), trong đó có phương án đường trên cao thuộc đoạn tuyến này để làm cơ sở triển khai dự án giai đoạn 2026-2030.
https://www.baogiaothong.vn/tu-hom-nay-91-ha-noi-to-chuc-lai-giao-thong-nut-nga-tu-so-d578589.html