Nhiệt độ giảm mạnh, quân đội Ukraine đang phải đối mặt với ‘kẻ thù’ nguy hiểm nhất - thời tiết, trong khi tình hình ở hậu phương cũng không khá hơn.

Theo AP, ngày 17/11, Ukraine đón đợt tuyết rơi đầu tiên trong mùa đông 2022, Kiev và nhiều vùng khác của Ukraine bị bao phủ bởi tuyết và không khí lạnh. Dự báo thời thời tiết trong tháng 12/2022 cho thấy, nền nhiệt trung bình ở Ukraine sẽ rơi vào khoảng từ -2 độ C cho đến 3 độ C.

Đợt tuyết rơi đầu tiên ở Kiev cũng báo hiệu một giai đoạn mới khi cuộc chiến bước vào mùa đông. Các nhà phân tích cho biết, các hoạt động quân sự của cả hai bên có thể sẽ chậm lại trong vài tháng tới, điều này còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Chiến đấu dưới cái lạnh 

Hiện tại Ukraine được cho là bên đang giành lợi thế sau tái chiếm thành phố chiến lược Kherson vào ngày 15/11, cùng với đó là việc Nga rút hoàn toàn khỏi bờ Tây sông Dnipro. Nhưng ở mặt trận phía Đông Ukraine, giao tranh vẫn tiếp diễn trên một chiến tuyến không mấy thay đổi so với đợt phản công đầu tiên của Ukraine vào tháng 9.

Tuyết rơi ngày càng dày, Ukraine gặp khó từ chiến trường đến hậu phương - 1

Nền nhiệt độ trung bình ở Ukraine trong tháng 12 dự báo sẽ lạnh hơn và kèm theo đó là băng giá. (Ảnh: AP)

Kể từ sau khi quân đội Ukraine tiến vào Kherson và phần còn lại của bờ Tây sông Dnipro, diễn biến chiến trường có dấu hiệu chậm lại trước những dấu hiệu mùa đông đang đến.

Michael Kofman, giám đốc chương trình nghiên cứu về Nga tại nhóm nghiên cứu CNA cho biết: “Tôi nghĩ bạn sẽ sớm thấy các cuộc tấn công lớn trên thực địa chậm lại”.

Quân đội Nga sẽ sử dụng những tháng tới để cố gắng tái thiết lực lượng và xây dựng pháo binh với hy vọng tiến hành cuộc tấn công vào mùa xuân, Kofman cho biết thêm.

Ông nói chiến lược của Ukraine là phải phá vỡ kế hoạch của Nga và “không cho họ nghỉ ngơi” để các lực lượng của họ giữ thế chủ động và khởi động lại cuộc tấn công sang mùa xuân năm sau.

Theo cây bút Joshua Keating của tờ Grid News, thời tiết mùa đông luôn ủng hộ bên phòng thủ trong một cuộc chiến. Mưa, tuyết và bùn khiến việc di chuyển các phương tiện lớn, xe tăng và pháo hạng nặng trở nên khó khăn hơn, bên tấn công luôn phải phụ thuộc vào các khí tài hạng nặng để tăng cường sức mạnh hỏa lực nếu muốn đánh nhanh thắng nhanh.

Tháng 2/2022, khi xung đột mới nổ ra, mùa đông đứng về phía người Ukraine nhưng giờ đây nó lại ủng hộ quân đội Nga.

Tuyết rơi ngày càng dày, Ukraine gặp khó từ chiến trường đến hậu phương - 2

Các nhà phân tích cho biết, các hoạt động quân sự của cả Ukraine và Nga có thể sẽ chậm lại trong vài tháng mùa đông tới. (Ảnh minh hoạ: AP)

Ngay cả các chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ cũng nhấn thấy điều này, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Mark Milley trong một tuyên bố ngày 17/11 nói rằng mùa đông có thể làm giảm nhịp độ giao tranh và đây là thời điểm tốt để thúc đẩy đàm phán hòa bình .

Franz-Stefan Gady, chuyên gia phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế trả lời phỏng vấn Grid nói: “Chúng tôi đã nhận thấy sự chậm lại trong các hoạt động tấn công của cả hai bên. Cả hai bên đều kiệt sức. Tuy nhiên, chiến tuyến vẫn còn thay đổi vì cả hai bên đang cố gắng thiết lập vị trí chiến thuật thuận lợi hơn cho những tháng mùa đông sắp tới”.

Cả hai lực lượng quân sự đều được huấn luyện để chiến đấu trong giá lạnh, nhưng Kiev đã nhận được nhiều quần áo ấm và thiết bị mùa đông tốt hơn từ NATO. Nga đã bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine trong một ngày đông lạnh giá tháng 2, khi nhiệt độ vào khoảng 3 độ C. Nhiệt độ hiện nay ở Ukraine vào đầu mùa đông đang là 1 độ C.

 

Giới quan sát cho rằng những thay đổi trong chiến đấu ở nhiệt độ dưới 0 độ C sẽ rất đáng kể. Với thời gian ban ngày ít hơn, bất kỳ quân đội nào có kỹ năng chiến đấu ban đêm tốt hơn sẽ có lợi thế. Kính nhìn đêm và camera ảnh nhiệt là những thiết bị hàng đầu mà Ukraine yêu cầu phương Tây hỗ trợ.

Cơ hội sống sót trong "giờ vàng", 60 phút sau khi bị thương trên chiến trường, sẽ tăng lên nếu binh lính được điều trị hoặc chuyển đến trạm sơ cứu, ngược lại giảm mạnh nếu họ ở lâu trong thời tiết khắc nghiệt.

Khó khăn ở hậu phương

Không chỉ quân đội, người dân Ukraine cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi nhiệt độ giảm sâu, đặc biệt khi nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng bị tàn phá. Phá hủy cơ sở năng lượng và nhấn chìm Ukraine trong mùa đông lạnh giá dường như là chiến lược của Nga để khiến Kiev phải chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với những điều khoản có lợi cho Moskva.

Tình hình khắc nghiệt tới mức chính phủ Ukraine được cho là đang cân nhắc sơ tán thủ đô Kiev để bảo vệ tính mạng người dân, vì hệ thống sưởi ấm của thành phố không còn đảm bảo.

Còn theo CNN, hơn 10 triệu người Ukraine đang đối mặt với tình trạng không có điện sau các đợt không kích liên tiêp của Nga vào các cơ sở hạ tầng năng lượng, những lo ngại về thiếu hụt năng lượng ở Ukraine ngày một lớn nhất là khi mùa đông đã đến trước cửa.

Theo công ty truyền tải điện nhà nước Ukraine Ukrenergo, nhiệt độ đã giảm mạnh ở Ukraine trong tuần này (trung bình chỉ từ 1 đến 2 độ C), nhu cầu sử dụng điện nhiều hơn khiến lưới điện của Ukraine ngày một quá tải. Trong khi đó các cơ sở hạ tầng bị hư hại trong các đợt không kích của Nga trước đó.

“Do thời tiết ngày một lạnh, mức tiêu thụ điện năng càng tăng lên mỗi ngày ở một số khu vực. Hầu hết lưới điện hiện tại chỉ được khôi phục một phần sau cuộc không kích ngày 15/11”, một đại diện Ukrenergo cho biết.

Cũng theo Ukrenergo, mức tiêu thụ tăng càng gây thêm nhiều khó khăn cho lưới điện vốn đang quá tải.

Ukrenergo cho biết họ đang hạn chế sử dụng điện ở một số khu vực như là “một biện pháp cần thiết để duy trì sự ổn định lưới điện”. Ngoài ra công ty này còn phải làm việc suốt ngày đêm để khôi phục các trạm điện hư hỏng.

Tuyết rơi ngày càng dày, Ukraine gặp khó từ chiến trường đến hậu phương - 3

Mùa đông, mức tiêu thụ điện ở Ukraine tăng mạnh khiến lưới điện trở nên quá tải, trong khi một phần hạ tầng hư hại nghiêm trọng sau các đợt không kích. (Ảnh: AP)

Tuần trước, các cuộc tấn công bằng tên lửa mới của Nga đã đánh trúng nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine. Đến cuối tuần trước, tuyết cũng bắt đầu rơi nhiều vùng ở Ukraine, trong đó có cả thủ đô Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu ngày 17/11 rằng, có hơn 10 triệu người Ukraine phải sống giữa mùa đông trong tình trạng mất điện và hầu hết đều tập trung ở các vùng đông dân cư Kiev, Odessa, Vinnytsia và Sumy.

Ông Zelensky cho biết chính quyền đang làm mọi cách để duy trì nguồn cung năng lượng giữa mùa đông, những lần cắt điện luân phiên là cần thiết để ổn định lưới điện.

Bên cạnh mức tiêu thụ điện tăng vào mùa đông, việc cắt điện cũng diễn ra ở nhiều vùng của Ukraine khi sản lượng điện giảm khi một số nhà máy điện trở thành mục tiêu tấn công.

 https://vtc.vn/tuyet-roi-ngay-cang-day-ukraine-gap-kho-tu-chien-truong-den-hau-phuong-ar715327.html

Trà Khánh / VTC News