Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố sẽ cần tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Kiev và "phải chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Ukraine trong một thời gian dài".

"Tất cả chúng ta đều muốn cuộc xung đột này kết thúc. Cuộc xung đột này rất có thể sẽ kết thúc ở một giai đoạn nào đó trên bàn đàm phán. Nhưng chúng ta cũng phải biết rằng kết quả của những cuộc đàm phán đó hoàn toàn phụ thuộc vào cục diện trên chiến trường”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm 21/11.

“Vì vậy, nếu chúng ta muốn một kết quả có thể chấp nhận được đối với Ukraine… thì cách tốt nhất là cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev", ông Jens Stoltenberg nói.  

Tổng thư ký NATO kêu gọi thành viên 'hỗ trợ Ukraine trong thời gian dài' - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Getty)

Ông Jens Stoltenberg cho biết các thành viên NATO "phải chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Ukraine trong thời gian dài", đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp tiếp tục ủng hộ viện trợ nhiều hơn cho Kiev ở chính quốc gia của họ.

 

Tổng thư ký NATO thừa nhận sự hỗ trợ này là thách thức đối với các thành viên NATO. “Ở các quốc gia NATO, nhiều người phải đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Hóa đơn năng lượng và thực phẩm đang tăng lên. Đây là thời điểm khó khăn đối với nhiều người", ông Jens Stoltenberg nói.

Tuy nhiên, Ông Jens Stoltenberg lập luận rằng các nước phương Tây sẽ phải trả “cái giá đắt hơn nhiều” nếu Nga giành được lợi thế từ cuộc xung đột này. Điều này sẽ khiến "thế giới nguy hiểm hơn".

Ông Stoltenberg cũng cảnh báo, “sẽ là một sai lầm lớn nếu đánh giá thấp Nga” bởi Moskva “vẫn duy trì năng lực quân sự đáng kể và số lượng binh sĩ lớn”.

Các quan chức cấp cao của Nga nhiều lần cho biết Moskva sẵn sàng đàm phán giải quyết vấn đề với Ukraine, đồng thời cáo buộc Kiev không sẵn sàng đối thoại và cố tình đưa ra điều kiện đối thoại phi thực tế.

Nga mô tả cuộc xung đột ở Ukraine là "cuộc chiến ủy nhiệm" do Mỹ và NATO tiến hành chống lại nước này. Moskva liên tục chỉ trích việc các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng điều này chỉ kéo dài chiến sự và làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

https://vtc.vn/tong-thu-ky-nato-keu-goi-thanh-vien-ho-tro-ukraine-trong-thoi-gian-dai-ar715414.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News