Tỷ phú Elon Musk ngày 18/10 (giờ Mỹ) cho biết chương trình cung cấp dịch vụ Internet Starlink của SpaceX vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Mỹ, một ngày sau khi có báo cáo cho rằng phía Lầu Năm Góc đang cân nhắc “bơm tiền” để Starlink được tiếp tục triển khai ở Ukraine.

 
Tỷ phú Elon Musk
Thiết bị thu phát mặt đất, kết nối Internet Starlink được sử dụng nhiều tại Ukraine trong thời gian chiến sự. Ảnh Getty Images. 

Starlink là hệ thống các vệ tinh nhân tạo được SpaceX xây dựng nhằm cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh thông qua các máy thu phát mặt đất. 

SpaceX cho biết họ lỗ khoảng 20 triệu USD mỗi tháng vì triển khai miễn phí Starlink ở Ukraine. Mặc dù vậy, ông Musk, người sáng lập SpaceX, cho biết công ty vẫn sẽ “tiếp tục triển khai chương trình này”.

Trong một bài đăng trên Twitter, tỷ phú công nghệ cho biết đến nay công ty “chưa nhận được tiền từ Bộ Quốc phòng”, nói thêm rằng “nhiều nước, tổ chức quốc tế hay cá nhân vẫn phải chi trả từ 11 nghìn đến 25 nghìn USD” cho các thiết bị kết nối Internet vệ tinh của SpaceX.

Tỷ phú giàu nhất thế giới từng chia sẻ SpaceX phải chi gần 20 triệu USD mỗi tháng để duy trì dịch vụ này ở Ukraine và công ty đến nay đã bỏ ra tổng cộng 80 triệu USD để kích hoạt và hỗ trợ hoạt động Starlink tại nước này.

Lầu Năm Góc được cho là đang cân nhắc chi trả chi phí dịch vụ này, theo Politico. Một bài báo trên Financial Times dẫn lời ba quan chức cho biết Liên minh châu Âu cũng đang cân nhắc khả năng tài trợ cho Starlink ở Ukraine. Tuy vậy, chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Trong suốt nhiều tháng chiến sự, hệ thống Starlink của SpaceX được đánh giá là có vai trò quan trọng tại Ukraine. Chính phủ tại Kiev, quân đội Ukraine và các tổ chức phi chính phủ cũng như dân thường đã dựa vào những thiết bị nhỏ gọn, dễ sử dụng và hiện đại do SpaceX sản xuất để liên lạc, kết nối Internet, điều khiển máy bay không người lái.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ty-phu-elon-musk-nhac-kheo-lau-nam-goc-chi-tien-cho-du-an-o-ukraine--i671400/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn