Tỷ phú trẻ nhất châu Phi Mohammed Dewji đã yêu cầu kẻ bắt cóc bắn chết ông khi bị giam giữ đến ngày thứ 6 trong tình trạng kiệt sức.

Tỷ phú Tanzania Mohammed Dewji bị bắt cóc  vào tháng 10/2018, bên ngoài phòng gym khách sạn Coliseum ở thành phố Dar es Salaam, khiến cảnh sát mở một chiến dịch truy lùng lớn. 

Lần đầu kể về sự việc với truyền thông hôm 30/10, ông Dewji cho hay mình đã bị bịt mắt và rơi vào tình trạng mất phương hướng.

"Tôi bị bịt mắt và có những khi chúng dí súng vào đầu tôi đe dọa. Đến ngày thứ năm, thứ sáu, tôi nghĩ mình đã mất thị giác", ông kể. "Kẻ bắt cóc dọa sẽ bắn tôi, còn tôi thì bảo hắn cứ việc bắn và giết tôi đi. Tôi bị mất phương hướng, mệt mỏi, vì đó là một hình thức tra tấn".

Tỷ phú Tanzania Mohammed Dewji. Ảnh: Nation Media Group

Dewji có lúc nghe thấy tiếng trực thăng bay qua như đang tìm mình. 10 ngày sau, công ty của ông MeTL thông báo tỷ phú đã "về nhà an toàn" mà không cần tiền chuộc. Theo Dewji, nhóm bắt cóc đã thả ông ở một cánh đồng cách khách sạn Coliseum chỉ 15 phút lái xe. Ông đã cảm ơn mọi người vì cầu nguyện cho mình.

Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn chưa xác định được động cơ của vụ bắt cóc và ông Dewji cũng vậy.

"Tôi vẫn không biết tại sao sự việc lại xảy ra", ông nói. "Thứ chúng muốn dường như là tiền. Nhưng cuối cùng, chúng thả tôi ra mà không cần tiền".

Dewji tin rằng những kẻ này tha cho ông do áp lực truyền thông và chính trị. Mousa Twaleb, một tài xế taxi, là nghi phạm duy nhất đang bị giam giữ và chờ xét xử.

Dewji tin rằng có khoảng 3-4 người nước ngoài từ Mozambique và Nam Phi liên quan đến sự việc nhưng đã bỏ trốn khỏi Tanzania. Sau vụ bắt cóc, ông đã thay bóng đèn trong nhà sáng hơn và ngừng chạy bộ một mình trên bãi biển.

Dewji sinh ra ở Tanzania và tốt nghiệp đại học Georgetown ở thủ đô Washington, Mỹ. Ông từng là nghị sĩ quốc hội từ năm 2005 đến 2015. Năm 2013, ông trở thành người Tanzania đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của Forbes và được tạp chí này vinh danh là người châu Phi của năm 2015. Dewji cũng là cổ đông chính của câu lạc bộ bóng đá Simba ở Dar es Salaam. 

Dewji đã kết hôn và có 3 con. Ông giàu lên nhờ phát triển doanh nghiệp bán buôn bán lẻ của gia đình thành một tập đoàn hoạt động toàn châu Phi. MeTL kinh doanh trong các ngành dệt may, xay bột, đồ uống và dầu ăn ở ít nhất 6 quốc gia châu Phi.

Forbes ước tính khối tài sản của ông trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, giúp ông trở thành tỷ phú duy nhất của Tanzania và là tỷ phú trẻ nhất châu Phi. Năm 2016, ông ký cam kết dành ít nhất một nửa tài sản cho hoạt động từ thiện.

Anh Ngọc (Theo BBC)

5 tỷ phú chưa tốt nghiệp trung học
Chân dài Hong Kong chia tay tỷ phú sòng bạc
Cuộc sống xa hoa của cô gái miền Tây lấy tỷ phú Thái Lan
Cuộc sống của tỷ phú 24 tuổi
Thiếu gia 24 tuổi thành tỷ phú sau một đêm

/ vnexpress.net