Ukraine đã đề nghị Thụy Sĩ giúp đại diện lợi ích của họ ở Nga và được chấp thuận. Tuy nhiên, thỏa thuận giữa hai nước vẫn cần được Moscow đồng ý.

Ukraine chọn nước châu Âu
Thụy Sĩ được Ukraine đề nghị đại diện cho quyền lợi của họ ở Nga. Ảnh: RiaNovosti

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ ngày 10/8 ra thông cáo xác nhận họ đã được Ukraine đề nghị đứng ra đại diện cho các lợi ích của Kiev ở Nga. "Các cuộc đàm phán liên quan đã hoàn tất. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực khi được Nga chấp thuận", Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ thông tin, RiaNovosti đưa tin.

Theo đánh giá của Thụy Sĩ, việc họ có thể đại diện cho lợi ích của Ukraine tại Nga sẽ phần nào "duy trì quan hệ giữa Ukraine và Nga ở cấp thấp", đồng thời cung cấp bảo hộ lãnh sự cho công dân Ukraine có mặt trên lãnh thổ Nga.

Thụy Sĩ là quốc gia trung lập duy trì quan hệ ổn định với Nga và Ukraine. Bern cũng là bên hiếm hoi ở châu Âu không gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu.

Từ khi chiến sự Ukraine nổ ra, Bern nhất quán quan điểm không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời ngỏ ý sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải.

Trong lịch sử, Thụy Sĩ từng đại diện cho quyền lợi của các bên xung đột, lần đầu là trong chiến tranh Pháp - Phổ năm 1870-1871.  Bern hiện cũng là quốc gia đại diện cho quyền lợi của Nga ở Gruzia và ngược lại. 

Nga chưa bình luận về động thái của Thụy Sĩ và Ukraine. Quan hệ ngoại giao giữa Moscow và Kiev diễn biến ngày càng xấu đi từ năm 2014; và đã chính thức bị cắt đứt từ hôm 24/2, thời điểm Nga khởi động chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-chon-nuoc-chau-au-gui-gam-loi-ich-tai-nga-i663544/

Thái Hà / Công an nhân dân