Quân đội Nga xác nhận, Ukraine triển khai 42 máy bay không người lái (UAV) tập kích Crimea trong đêm, nhưng toàn bộ đều bị ngăn chặn trước khi tiếp cận mục tiêu.

Các lực lượng Ukraine rạng sáng 25/8 (giờ địa phương) triển khai  42 UAV tập kích các mục tiêu ở bán đảo Crimea, nhưng 9 trong số chúng bị hỏa lực phòng không đánh chặn, 33 chiếc còn lại bị áp chế điện tử và rơi trước khi tới đích, RiaNovosti dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin.

1751482466_011420591272_1920x0_8-1692935524887
Pháo phòng không Nga khai hỏa trong tập trận. Ảnh: GettyImages

Ông Mikhail Razvozhaev, lãnh đạo thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea, nơi đặt trụ sở Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga trước đó nói rằng, một số UAV đã bị phòng không bắn hạ trong lúc tiếp cận khu vực. "Thành phố lúc này rất yên tĩnh", ông thông tin.

Kênh Telegram Shot của Nga cùng ngày đăng tải đoạn video quay lại cảnh một trong những chiếc UAV bay qua khu vực Simferopol trên Crimea. Một số nhà quan sát tình hình Nga-Ukraine cũng đăng video ghi lại cảnh tên lửa phòng không chặn mục tiêu gần Crimea.

Ngoài đợt tập kích nhắm vào Crimea, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống phòng không nước này còn đánh chặn thành công một tên lửa S-200 đã hoán cải của Ukraine tập kích bang Kaluga rạng sáng 25/8.

Ukraine gần đây tăng cường tấn công Crimea UAV và tên lửa, bao gồm tên lửa phóng từ hệ thống phòng không tầm xa S-200 được sửa đổi. Tuy nhiên, đợt tập kích sáng 25/8 được đánh giá là có quy mô lớn nhất kể từ khi chiến sự nổ ra hồi năm ngoái.

Hôm đầu tuần, lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov khẳng định Kiev đang chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào Crimea "trong vài ngày tới", nhưng không nêu chi tiết.

Ông Andriy Yusov, phát ngôn viên cơ quan tình báo quân sự Ukraine tuyên bố, lực lượng đặc nhiệm và hải quân Ukraine sáng 24/8 đã tiến hành chiến dịch đổ bộ vào làng Mayak ở bán đảo Crimea rồi tấn công các mục tiêu Nga. Moscow chưa bình luận về phát ngôn kể trên.

Moscow coi các cuộc tấn công vào Crimea và các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Nga là nỗ lực của Kiev nhằm đánh lạc hướng khỏi những thất bại trong chiến dịch phản công từ tháng 6/2023. Sau gần 3 tháng phản công, Ukraine chưa thể chọc thủng phòng tuyến của Nga ở Zaporizhzhia.

Hôm 24/8, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, các lực lượng Nga đã tiến hành đòn tấn công hiệp đồng bằng vũ khí dẫn đường tầm xa phóng từ tàu chiến và mặt đất, nhằm vào một trung tâm đầu não ra quyết định của lực lượng vũ trang Ukraine.

Thái Hà / CAND