Hơn một nửa xe tăng chiến đấu Leopard 1A5 mà Đan Mạch viện trợ Ukraine gặp sự cố kỹ thuật. Trước đó, Kiev cũng buộc phải từ chối nhận 10 xe tăng mà Đức cung cấp vì chúng bị hỏng.

BusinessInsider ngày 22/9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen xác nhận, quá trình bàn giao 20 xe tăng Leopard 1A5 đời cũ cho Ukraine đang gặp một số khó khăn khi 12 trong số chúng bị các sự cố kỹ thuật ở mức độ khác nhau.

Ukraine gặp khó vì loạt xe tăng Leopard châu Âu bị hỏng trước khi ra trận -0
Xe tăng Leopard 1 trong một nhà kho ở Bỉ. Ảnh: Reuters

Theo PravdaUkraine, 10 chiếc đã xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine sau lễ bàn giao cách đây ít ngày. Chúng gặp sự cố kĩ thuật nhỏ và đang cần được binh sĩ nước chủ nhà sửa chữa. 10 chiếc còn lại vẫn đang ở Ba Lan và 2 chiếc trong số đó có lỗi "nghiêm trọng".

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết, quân đội Ukraine được đào tạo vận hành Leopard 1A5 nhưng chưa có thợ cơ khí đủ kinh nghiệm sửa chữa hư hỏng lớn trên mẫu thiết giáp. Bởi vậy, những chiếc gặp sự cố lớn buộc phải được đại tu bên ngoài lãnh thổ Ukraine.

Đan Mạch cùng Đức và Hà Lan hồi tháng 2/2023 công bố thoả thuận chung về việc viện trợ Kiev "ít nhất" 100 xe tăng Leopard 1A5 tân trang, coi mẫu thiết giáp ra đời từ năm 1965 này là cách bổ sung "mạnh mẽ và quyết đoán" cho khả năng phòng thủ của Ukraine.

Ukraine gặp khó vì loạt xe tăng Leopard châu Âu bị hỏng trước khi ra trận -0
Một chiếc Leopard 1. Ảnh: Belga

Trước thông tin về sự cố với Leopard 1A5 của Đan Mạch, báo Der Spiegel hôm 19/9 cho biết, Ukraine đã từ chối nhận 10 xe tăng Leopard 1A5 của Đức trong lễ bàn giao ở Ba Lan, sau khi phát hiện những chiếc này bị hư hỏng và Kiev không đủ khả năng tự sửa chữa.

Leopard 1 là xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên được phát triển cho quân đội Đức kể từ sau Thế chiến II. Leopard 1 nặng 42,2 tấn, được trang bị pháo với rãnh xoắn L7A3 105 mm, hai súng MG-3 hoặc FN MAG, có thể đạt tốc độ tối đa 65 km/h với tầm hoạt động 450-600 km.

So với tăng Leopard 2 mà Đức từng bàn giao với số lượng hạn chế cho Ukraine, mẫu Leopard 1 có trọng lượng nhẹ, hỏa lực yếu và khả năng sống sót kém hơn đáng kể. Đức đã dừng sử dụng Leopard 1 từ đầu những năm 2000.

Giới quan sát cho rằng, việc xe tăng Leopard 1A5 của châu Âu gặp sự cố trước khi ra chiến trường được cho là có thể tác động đến chiến dịch phản công của Ukraine. Sau hơn 3 tháng phản công, Kiev hứng thiệt hại lớn về thiết bị, nhưng chưa đạt đột phá đáng kể.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-gap-kho-vi-loat-xe-tang-leopard-chau-au-bi-hong-truoc-khi-ra-tran-i708050/

Thái Hà / cand.com.vn