Ukraine chính thức lên tiếng xác nhận đứng sau vụ tấn công khủng bố vào cầu Crimea hồi tháng 10 năm ngoái.

Hôm 26/7, người đứng đầu cơ quan ninh Ukraine (SBU) - Vasily Malyuk nói: “Việc phá hủy cầu Crimea là một trong những mục tiêu của chúng tôi. Tôi tin rằng các hoạt động đặc biệt do SBU thực hiện sẽ tạo ra những chuyển biến".

Cầu Crimea đã bị hư hại trong một vụ nổ bom xe tải vào tháng 10 năm ngoái, khiến một số dân thường thiệt mạng và cấu trúc bị hư hại nặng. 

Cầu Crimea bốc cháy sau vụ nổ hồi tháng 10 năm ngoái. (Ảnh: Getty)

Cầu Crimea bốc cháy sau vụ nổ hồi tháng 10 năm ngoái. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, Kiev không nhận trách nhiệm về vụ nổ, trong khi Moskva cáo buộc đây là “hành động khủng bố” do Ukraine thực hiện. Đầu tháng 7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Maliar ngầm thừa nhận vai trò của Kiev trong vụ tấn công. 

 

Sau khi cây cầu bị tấn công hồi tháng 10 năm ngoái, Nga triển khai các biện pháp an ninh đặc biệt để bảo vệ công trình. Nga cũng tăng cường phòng không để ngăn chặn nguy cơ tấn công từ trên không hoặc tên lửa vào cây cầu.

Trước khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga tuyên bố cây cầu được “bảo vệ toàn diện từ trên bộ, trên không, trên mặt biển và dưới nước”.

Tuần trước, Nga cáo buộc Ukraine sử dụng 2 xuồng tự sát để tấn công cầu Crimea. Vụ tập kích khiến 2 người thiệt mạng và làm một nhịp cầu xệ xuống. Tuy nhiên, Kiev không nhận trách nhiệm về vụ tấn công mới nhất này.

Phản ứng sau sự việc, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn. Điện Kremlin cho biết, Moskva thực hiện các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào 2 thành phố cảng của Ukraine gồm Odessa và Mykolaiv 5 đêm liên tiếp.

Cầu Crimea dài 19 km, bao gồm tuyến đường sắt và đường bộ nối Crimea với đất liền Nga. Cây cầu này được khởi công xây dựng năm 2014 - sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, hoàn thành năm 2018. Công trình này mang ý nghĩa biểu tượng lớn đối với Nga. 

https://vtc.vn/ukraine-nhan-trach-nhiem-vu-tan-cong-khung-bo-cau-crimea-ar808735.html