Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã vạch ra các mục tiêu chính của ngoại giao Ukraine vào năm 2023 tại cuộc họp với các đại sứ của nước này hôm 23/12, trong đó kêu gọi các nhà ngoại giao phối hợp chặt chẽ với quốc tế để khôi phục ngành năng lượng.

TASS đưa tin, trong thông điệp gửi tới các nhà ngoại giao, Tổng thống Zelensky đặc biệt đề cập đến việc khởi động các cuộc đàm phán để Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU), công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO và sự cần thiết phải đảm bảo "kết quả cụ thể của hội nghị thượng đỉnh này đối với Ukraine".

Ông đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo nhu cầu quốc phòng của đất nước, đề nghị các đại sứ nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ việc cung ứng thiết bị quốc phòng, trong bối cảnh tình hình chiến sự với Nga vẫn đang leo thang. 

Đàm phán với Nga không xuất hiện trong chiến lược ngoại giao 2023 của Ukraine -0
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: NYT

Khi nói về việc khôi phục ngành năng lượng của Ukraine, Tổng thống Zelensky kêu gọi các đại sứ "làm việc chặt chẽ nhất có thể với chính phủ, văn phòng, các tổ chức quốc tế và các quốc gia đối tác" để các thỏa thuận phục hồi năng lượng có kết quả cụ thể.

Đáng chú ý, việc đàm phán với Nga không được đưa vào mục tiêu ngoại giao của Tổng thống Ukraine, thay vào đó, ông đề nghị các đại sứ tăng cường nỗ lực áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, thành lập một tòa án và "phong tỏa tài sản của Nga không chỉ liên quan đến các quan chức chính phủ mà còn với các doanh nghiệp Nga".

Những tuyên bố này của Tổng thống Ukraine được đưa ra ngay sau khi ông có chuyến thăm Mỹ để gặp người đồng cấp nước Joe Biden và có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Đây được cho là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2 năm nay.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã kéo dài gần 10 tháng. Kể từ đó tới nay, nhiều vòng đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đã diễn ra nhưng không đạt được kết quả đột phá và hiện vẫn đang rơi vào tình trạng đình trệ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-phot-lo-dam-phan-voi-nga-trong-chien-luoc-ngoai-giao-2023-i678739/

An Nhiên / cand.com.vn