Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 29/1 cho biết các báo cáo về việc Tổng tư lệnh, Đại tướng Valery Zaluzhny từ chức là không đúng sự thật.

Trả lời phỏng viên về việc Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny từ chức, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đây là thông tin không đúng và từ chối bình luận chi tiết vấn đề này.

Trước đó, ngày 29/1, nhà lập pháp Ukraine Oleksiy Goncharenko dẫn nguồn tin đáng tin cậy cho biết Đại tướng Zaluzhny đã bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu từ chức nhưng vẫn chưa có sắc lệnh chính thức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tặng quà Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny ngay trước thềm chiến dịch phản công mùa hè 2023 bắt đầu. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tặng quà Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny ngay trước thềm chiến dịch phản công mùa hè 2023 bắt đầu. (Ảnh: Sputnik)

"Hai nguồn tin nói với tôi rằng tướng Zaluzhny được yêu cầu từ chức nhưng vẫn chưa có sắc lệnh chính thức nào từ Tổng thống. Ông Zaluzhny còn được đề nghị làm đại sứ tại một trong các nước châu Âu nhưng ông ấy đã từ chối", Goncharenko nói trên Telegram.

 

Khi được Sputnik hỏi về việc từ chức của yướng Zaluzhny, người phát ngôn Lầu Năm Góc đã từ chối đưa ra bình luận và cho rằng đây là vấn đề riêng của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Đại tướng Valery Zaluzhny được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine vào tháng 7/2021. Đến mùa thu năm 2022, ông trở thành nhân vật được giới truyền thông Ukraine và phương Tây ca ngợi vì những chiến thắng mà Kiev đạt được vào thời điểm đó phần lớn là nhờ sự nhạy bén chiến lược của ông. Hình ảnh một vị tướng tài ba của ông Zaluzhny đã bị ảnh hưởng vào nửa cuối năm 2023 khi cuộc phản công kết thúc thất bại.

Những sai lầm quân sự của Kiev được cho đã chuyển thành cuộc đấu tranh chính trị căng thẳng khi tướng Zaluzhny và Tổng thống Volodymyr Zelensky dường như muốn đổ lỗi cho nhau về việc không thể chiếm ưu thế trên chiến trường. Tình hình càng trở nên phức tạp hơn bởi thực tế khi ông Zelensky có thể coi tướng Zaluzhny là đối thủ tiềm năng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine 2024

Nhận xét của tướng Zaluzhny rằng xung đột Ukraine có thể đã đi đến bế tắc vào tháng 11/2023 cũng tạo ra sự chỉ trích lớn từ ông Zelensky khi thời điểm đó Kiev chưa muốn công khai thất bại trong chiến dịch phản công.

Cũng vào tháng 11/2023, trợ lý thân cận của tướng Zaluzhny là Gennady Chastykov đã bị ám sát khi đang tổ chức sinh nhật lần thứ 39 của mình. Tiếp đến vào tháng 12, các thiết bị nghe lén chưa được kích hoạt được tìm thấy trong văn phòng của tướng Zaluzhny.

https://vtc.vn/ukraine-phu-nhan-tin-tong-thong-zelensky-yeu-cau-dai-tuong-zaluzhny-tu-chuc-ar850562.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Sputnik) / VTC News