Tờ Straits Times ngày 10/9 dẫn lời giới chuyên gia nhận định, việc Ukraine giữ kín kế hoạch ở Kharkov đến phút chót đã buộc Nga phải dồn hàng nghìn binh sĩ cho Kherson, từ đó nhanh chóng tái chiếm được một số khu định cư ở Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine.

Ukraine ra đòn
Ukraine tung hỏa mù, tạo đột phá tại Kharkov. Ảnh: Reuters.

Ukraine mới đây đã bất ngờ tạo đột phá tại Kharkov, vùng Đông Bắc nước này sau những đợt phản công ở Kherson, buộc Nga phải dồn lực lượng theo hướng phía Nam, cách Kharkov hàng trăm km. 

RT dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: "Quân đội, tình báo và cơ quan an ninh của Ukraine tiếp tục hành động trên nhiều mặt trận. Họ đang có những bước đi chắc chắn. Ở thời điểm này, quân đội đã giành lại quyền kiểm soát hơn 30 thị trấn, thành phố của Kharkov dù giao tranh tiếp tục khốc liệt ở cả Donbass và miền Nam đất nước".

Theo chuyên gia quân sự Konrad Muzyka từ tổ chức Rochan (Ba Lan), việc Ukraine tăng tốc phản công ở Đông Bắc đã khiến Nga dường như bất ngờ và Kiev đang áp sát khu vực hậu cần quan trọng của Moscow ở hướng này. "Ukraine sử dụng chiến thuật tung hỏa mù, khiến Nga điều một lượng lớn binh sĩ từ Kharkov và Donbass để tiếp viện cho Kherson. Vì thế, Moscow đã phòng thủ lỏng lẻo hơn ở Kharkov", chuyên gia Muzyka nhận định.

Hiện tại, tốc độ tiến nhanh của các lực lượng Ukraine cũng gây ấn tượng với các nhà quan sát phương Tây. Tuy nhiên, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cảnh báo, mùa Đông sẽ là thời điểm thách thức hơn với Kiev. Một nghị sĩ Ukraine nêu rõ, để không lãng phí thành quả, phương Tây nên viện trợ cho Ukraine nhiều khí tài hơn nữa như các máy bay chiến đấu, hệ thống phòng không tầm xa hơn HIMARS - tổ hợp pháo mà Mỹ đang cung cấp cho Ukraine.

Về phía Moscow, giới chức nước này lại có những tuyên bố ngược lại, khẳng định các đợt phản công của Ukraine thất bại nặng nề và tuyên bố chiến dịch của Nga vẫn đang diễn tiến theo đúng kế hoạch.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, quân đội Nga sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Ukraine. Năm kho đạn dược và tên lửa của Ukraine đã bị phá hủy ở vùng phụ cận Trudovoye tại Zaporozhye, Kurakhovo, Konstantinovka và Seversk ở Donetsk cùng với Balakleya ở Kharkov.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-ra-don-chien-thuat-phan-cong-quyet-liet-o-kharkov-i667004/

Linh Đan / cand.com.vn