Ukraine ngày 23/9 cho biết đã thu hồi việc công nhận đại sứ của Iran tại nước này và sẽ “giảm đáng kể” số lượng các nhà ngoại giao Tehran, nhằm đáp trả “hành động không thân thiện” của Tehran khi bán máy bay chiến đấu không người lái cho Nga.

 
Ukraine trục xuất đại sứ Iran, giảm số lượng nhân viên đại sứ quán -0
Hình ảnh được cho là mảnh vỡ của máy bay chiến đấu không người lái do Iran sản xuất bị bắn rơi tại Ukraine. Ảnh AP. 

Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh việc Iran cung cấp vũ khí cho Nga “mâu thuẫn trực tiếp với quan điểm trung lập, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, được tuyên bố công khai bởi lãnh đạo cao nhất của Iran”, đồng thời gọi đây là “một hành động không thân thiện và giáng một đòn nghiêm trọng vào quan hệ Ukraine-Iran”.

Quyết định thu hồi công nhận tư cách đại sứ và trục xuất một số nhà ngoại giao đã được chuyển đến đại diện ngoại giao Iran tối 23/9. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã phá hủy 6 “máy bay không người lái kamikaze của Nga do Iran cung cấp”.

Một số bức ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các lực lượng Nga hoạt động ở Ukraine đã sử dụng một máy bay không người lái kamikaze được đánh dấu là Geran-2 do Iran sản xuất.

Hồi tháng 7, Mỹ cáo buộc Iran bán máy bay không người lái cho Nga, tuy nhiên, Tehran bác bỏ cáo buộc. Cuối tháng 8, Điện Kremlin cáo buộc các thông tin mà truyền thông Mỹ đưa về vấn đề máy bay không người lái là “nhồi nhét thông tin”, nhưng khẳng định mối quan hệ với Iran đang “phát triển năng động”.

Ngoài tên lửa và pháo, Washington đã cung cấp cho Ukraine hàng trăm máy bay không người lái kamikaze chiến thuật Switchblade, cũng như mẫu có tên Phoenix Ghost, được cho là được phát triển tùy chỉnh theo thông số kỹ thuật của Kiev trong một thời gian ngắn.

Kiev cũng đã mua nhiều máy bay tấn công không người lái từ công ty Baykar Makina của Thổ Nhĩ Kỳ. Ukraine cũng đang tìm cách xây dựng nhà máy của riêng mình để sản xuất máy bay chiến đấu không người lái.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-truc-xuat-dai-su-iran-giam-so-luong-nhan-vien-dai-su-quan--i668595/

Duy Tiến (Theo RT) / cand.com.vn