Giới chức quân sự tại Ukraine cho biết ít nhất 6 khinh khí cầu của Nga đã được phát hiện trên bầu trời Kiev và hầu hết đều bị bắn hạ.

Ukraine tuyên bố bắn hạ khí cầu do thám của Nga -0
Một tòa nhà bị hư hại tại Pokrovsk, Donetsk, Ukraine. Ảnh Reuters. 

Các quan chức Ukraine cho biết những khí cầu này có thể mang theo thiết bị phản xạ góc và thiết bị trinh sát, dù vậy, không đưa ra thời điểm chúng bay qua Kiev.

Một thông báo của giới chức quân sự Ukraine trên Telegram cho biết: “Theo thông tin đang được xác minh, đây là những khí cầu di chuyển trong không trung dưới tác động của gió. Mục đích của việc phóng khí cầu này có thể là để phát hiện và làm nhiễu hệ thống phòng không của Ukraine”.

Trong khi đó, Nga ngày 15/2 cho biết đã phá vỡ hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine tại phía đông nước này trong bối cảnh các nước phương Tây tiếp tục mạnh tay hỗ trợ về quân sự cho Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố cho biết các lực lượng Ukraine đã rút lui trước các chiến dịch của Nga tại khu vực Luhansk, dù không đưa ra thông tin chi tiết địa điểm tấn công.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cùng ngày cho biết lực lượng của nước này đã tiến hành các cuộc tấn công suốt đêm vào các địa điểm của chính phủ Ukraine, tuy nhiên, cũng không đi vào chi tiết.

Nga cũng đang tiến hành một cuộc tấn công bằng pháo binh và bộ binh vào thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk giáp với Luhansk. Nếu giành được kiểm soát tại Bakhmut, Nga sẽ có một bàn đạp để tiến tới hai thành phố lớn hơn là Kramatorsk và Sloviansk.

Tại cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng của khối, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các nước thành viên đẩy mạnh hỗ trợ Ukraine.

Kiev đã nhận hàng tỷ USD hỗ trợ quân sự từ các nước phương Tây. Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 27,4 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2/2022.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell cũng kêu gọi các nước tham gia cùng Đức trong việc gửi xe tăng hỗ trợ Ukraine.

Anh cũng đảm bảo nước này và các đồng minh châu Âu khác sẽ cung cấp thiết bị quân sự bao gồm phụ tùng thay thế cho xe tăng và đạn pháo cho Ukraine thông qua một quỹ quốc tế, với gói hỗ trợ ban đầu trị giá hơn 241 triệu USD.

Duy Tiến / Công an nhân dân