Ngay trước thềm cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và liên danh tranh cử phó tổng thống Kamala Harris đã công bố dữ liệu khai thuế liên bang trong năm 2019.

Hồ sơ thuế cho thấy, ứng viên Joe Biden và vợ đã đóng hơn 346.000 USD thuế liên bang và các khoản khác trong năm 2019 trên thu nhập 985.000 USD trước khi đề nghị hoàn thuế gần 47.000 USD.

Cũng theo hồ sơ này, thu nhập chủ yếu của ông Biden trong năm 2019 là từ một công ty mà ông nói rằng được lập ra để xử lý các khoản thu từ các bài thuyết trình cũng như từ việc dạy học ở Đại học Pennsylvania.

Trong khi đó, báo cáo thuế cho thấy, bà Harris và chồng đã đóng tổng cộng khoảng 1,2 triệu USD thuế liên bang cho thu nhập khoảng 3,3 triệu USD trong năm 2019.

ung cu vien tong thong joe biden cong khai ho so thue

Ông Biden và “phó tướng” công bố hồ sơ thuế cá nhân chỉ vài giờ trước cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với ứng viên Cộng hòa Donald Trump giữa lúc ông Trump đối mặt với nghi vấn lách thuế trong nhiều năm. Theo điều tra của New York Times, ông Trump đã lách thuế suốt hơn 10 năm, và chỉ đóng 750 USD thuế liên bang trong hai năm 2016 và 2017. Theo giới quan sát, đây có thể là vấn đề ông Biden dùng để công kích chủ nhân Nhà Trắng trong cuộc tranh luận.

Tổng thống Donald Trump đã lâu luôn từ chối công khai hồ sơ thuế của mình với lý do đang được Sở thuế vụ kiểm toán. Ông Trump là ứng cử viên Tổng thống Mỹ duy nhất không công khai hồ sơ thuế cá nhân trong lịch sử hiện đại Mỹ.

Trước đó, theo bài điều tra chấn động của New York Times, trong 15 năm trước năm 2016, đã có đến 10 năm Tổng thống Donald Trump không đóng thuế thu nhập nhờ khai báo thua lỗ. Tổng thống chỉ trả 750 USD tiền thuế thu nhập trong năm 2016, và thêm 750 USD nữa vào năm 2017, theo báo cáo thuế trong hai thập niên của ông được New York Times thu thập.

"Tôi đã đóng hàng triệu USD tiền thuế nhưng cũng giống mọi người, tôi được hưởng khấu hao và tín dụng thuế…So với giá trị tài sản, tôi có rất ít nợ" – ông chủ Nhà Trắng khẳng định, đồng thời nhấn mạnh ông sở hữu "khối tài sản phi thường" và báo cáo tài chính "vô cùng ấn tượng".

Tổng thống Trump cáo buộc tờ báo này thu thập thông tin thuế trái phép, đồng thời nhấn mạnh những thông tin mà họ đăng tải là không chính xác.

Ông chủ Nhà Trắng còn cam kết công bố mọi thông tin liên quan đến thuế nhưng không cho biết ông sẽ thực hiện cam kết này vào thời điểm nào. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử 2016, Tổng thống Trump từng đưa ra cam kết tương tự nhưng chưa thực hiện.

Ông Trump và ông Biden sẽ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên, kéo dài 90 phút, tại ĐH Case Western Reserve ở thành phố Cleveland, bang Ohio lúc 9 giờ ngày 30-9 (giờ Việt Nam). Đây sẽ là cuộc tranh luận mở màng trong ba cuộc tranh luận sẽ diễn ra trong giai đoạn nước rút của cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 sắp tới.

Cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp và xoay quanh 6 chủ đề, mỗi chủ đề kéo dài 15 phút, gồm hồ sơ của hai ứng cử viên, Tòa án Tối cao, đại dịch COVID-19, nền kinh tế, nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực ở các thành phố và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Hai cuộc tranh luận trực tiếp tiếp theo, lần lượt diễn ra ở thành phố Miami, bang Florida vào ngày 15-10 và ở thành phố Nashville, bang Tennessee vào ngày 22-10, trước khi diễn ra ngày bầu cử chính thức 3-11.

PV (th)

Bloomberg chi 4 triệu USD đầu tiên giúp Biden Bloomberg chi 4 triệu USD đầu tiên giúp Biden
Trump có nguy cơ trả giá vì Trump có nguy cơ trả giá vì "khinh địch"
Biden được đề cử giải Nobel Hòa bình Biden được đề cử giải Nobel Hòa bình

/ Nghề nghiệp và cuộc sống