Venezuela giam Edgar Zambrano, thân tín của Juan Guaido với cáo buộc tham gia cuộc đảo chính bất thành ngày 30/4. 

venezuela giam canh tay phai cua thu linh doi lap tai nha tu quan su
Tổng thống tự phóng Juan Guaido (phải) và Edgar Zambrano, phó Chủ tịch Quốc hội phe đối lập ngày 6/3. Ảnh: Reuters.

"Edgar Zambrano, phó chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, đã bị giam tại nhà tù quân sự do phạm các tội danh phản quốc, âm mưu và xúi giục nổi loạn", tuyên bố của Tòa án Tối cao Venezuela ngày 10/5 cho biết.

Trước đó, tình báo Venezuela bắt Zambrano, thân tín của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, với cáo buộc ông này ủng hộ cuộc đảo chính bất thành hôm 30/4 nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Maduro cùng ngày cũng cáo buộc cựu giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Bolivar (SEBIN) Manuel Cristopher Figuera đã dàn dựng cuộc đảo chính bằng cách liên lạc với một nhóm gồm 30 sĩ quan quân đội đào ngũ. "Figuera đã bị CIA mua chuộc từ hơn một năm trước và đã làm việc như một kẻ phản bội và nội gián", Tổng thống Venezuela nhấn mạnh.

Theo giới quan sát, động thái mới nhất của giới chức Venezuela càng làm gia tăng căng thẳng trong bối cảnh ông Guaido kêu gọi một cuộc biểu tình lớn vào ngày 11/5 nhằm phản đối quyết định của tòa án đối với các nghị sĩ đối lập.

Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela hồi tháng một và được Mỹ cùng hơn 50 quốc gia công nhận. Washington nhiều lần cảnh báo chính phủ Maduro không được bắt hay làm hại thủ lĩnh đối lập này. Sau cuộc đảo chính bất thành của phe đối lập, Maduro kêu gọi quân đội giữ vững nhuệ khí để "tước vũ khí của bất kỳ kẻ phản bội, kẻ chủ mưu đảo chính nào".

Nguyễn Hoàng (Theo AFP)

venezuela giam canh tay phai cua thu linh doi lap tai nha tu quan su Tổng thống Venezuela tuyên bố chấm dứt sử dụng đồng USD

Ngày 8/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố nước này đã chấm dứt việc sử dụng đồng USD, mặc dù Caracas gần đây thực ...

venezuela giam canh tay phai cua thu linh doi lap tai nha tu quan su Tình báo Venezuela 'chặt vây cánh' của thủ lĩnh đối lập

Trợ lý thân tín của Guaido bị lực lượng an ninh Venezuela bắt sau âm mưu đảo chính bất thành hồi cuối tháng 4.

/ VnExpress