Theo cháu nội vua Mèo, dù đã được trao sổ đỏ nhưng con cháu họ Vương vẫn chưa được trao trả nhà.

Quá thời hạn đóng cửa khu dinh thự họ Vương ở Đồng Văn, Hà Giang như tuyên bố 5 ngày, ông Vương Duy Bảo, nguyên Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình, cho biết ông vẫn chưa thể đóng cửa khu dinh thự bởi chưa được bàn giao nhà.

"Con cháu họ Vương đã nhận đuợc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của khu dinh thự họ Vương.

Tuy nhiên, ngày 14/6 vừa rồi, khi lên Đồng Văn để nhận nhà thì tôi biết rằng UBND huyện Đồng Văn vẫn duy trì quy chế quản lý, bảo vệ, bảo quản, khai thác các giá trị khu di tích kiến trúc, nghệ thuật nhà họ Vương mà họ tự ý ban hành từ năm 2007.

Lẽ ra khi cấp sổ đỏ cho con cháu họ Vương, UBND huyện Đồng Văn phải hủy quy chế đó đi, nhưng đến giờ họ vẫn duy trì. Điều đó khiến việc trao sổ đỏ cho con cháu họ Vương trở thành hữu danh vô thực. Còn tồn tại bộ máy quản lý và những quy chế ấy thì chúng tôi - những chủ nhân thực sự, chưa thể nhận nhà được", ông Vương Duy Bảo nói.

Bởi chưa được UBND huyện Đồng Văn giao nhà nên ông Vương Duy Bảo, đại diện gia tộc họ Vương người H'Mông không thể đóng cửa khu dinh thự họ Vương vào ngày 15/6 như ông đã tuyên bố.

Nhắc lại tuyên bố muốn đóng cửa khu dinh thự họ Vương, cháu nội vua Mèo một lần nữa khẳng định, đó là việc cực chẳng đã và mong muốn đóng cửa không phải để đòi ăn chia tiền bán vé vào tham quan di tích.

vi sao chau noi vua meo chua the dong cua dinh
Dinh thự họ Vương tại huyện Đồng Văn, Hà Giang

"Tôi là người làm văn hóa, không phải tự dưng vô căn vô cớ mà đòi đóng cửa di tích quốc gia theo cảm tính. Nhà của chúng tôi đã bị xuống cấp quá rồi, nội dung thuyết minh không đảm bảo yếu tố chân thực của lịch sử, giá trị nghệ thuật, kiến trúc của khu di tích, từ đó khẳng định đó là thành quả của chính sách đại đoàn kết dân tộc. Tình trạng khu dinh thự như thế thử hỏi nên đóng cửa hay tiếp tục bán vé thu tiền?", ông Vương Duy Bảo chia sẻ.

Cũng theo cháu nội vua Mèo, cuộc làm việc mới đây nhất giữa ông với Sở VH-TT-DL Hà Giang về việc xây dựng quy chế quản lý khu di tích nhà họ Vương đã không tìm được tiếng nói chung.

"Xây dựng quy chế phải xuất phát từ mục đích bảo tồn và phát huy giá trị di tích, đồng thời phải trên cơ sở bình đẳng, phải coi con cháu họ Vương là một chủ thể để cùng bàn việc xây dựng quy chế.

Trong quy chế phải làm rõ trách nhiệm của Nhà nước và phía gia đình họ Vương trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích, dựa trên quy định của Luật Di sản và các luật khác...

Thế nhưng, trong dự thảo quy chế mà Sở VH-TT-DL Hà Giang gửi cho tôi không đề cập gì đến mục đích bảo tồn, phát huy giá trị di tích, không đặt vấn đề cơ sở pháp lý để xây dựng quy chế là gì và vẫn coi chúng tôi như một đơn vị của sở để xin ý kiến góp ý mà thôi.

Khi nhận thức chung không có và chúng tôi không thì không thể thảo luận được", ông Vương Duy Bảo bày tỏ.

Từ thực tế đang diễn ra, cháu nội vua Mèo cho biết, nếu hai bên tiếp tục không tìm được tiếng nói chung thì ông sẽ chuyển giao vụ việc cho tòa hành chính phân xử, tòa phán quyết thế nào thì phải chấp nhận.

"Điều chúng tôi đòi hỏi là sự minh bạch trong quản lý nguồn thu chi tại khu di tích. Di tích mang lại nguồn thu hàng tỉ đồng mỗi năm nhưng 2 năm nay không có đồng nào được rót vào để trùng tu, bảo tồn di tích, khiến di tích xuống cấp và có nguy cơ trở thành phế tích", ông Vương Duy bảo nhấn mạnh.

vi sao chau noi vua meo chua the dong cua dinh Hà Giang khẳng định hậu duệ vua Mèo 'không có quyền đóng cửa di tích'

Di tích nhà Vương thuộc sở hữu của dòng họ, nhưng lâu nay được đầu tư tu bổ bằng ngân sách Nhà nước.

vi sao chau noi vua meo chua the dong cua dinh Hà Giang xem xét chia phí tham quan di tích với hậu duệ vua Mèo

Hậu duệ vua Mèo muốn được chia tiền phí tham quan di tích thì phải trình giấy uỷ quyền của các thành viên trong gia ...

/ http://baodatviet.vn