Gần đây, căn hộ chung cư mini cho thuê hoặc bán đứt được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các gia đình trẻ muốn có một chốn an cư giữa trung tâm thành phố.

Giá thành rẻ (dao động từ 500 triệu - 1 tỷ đồng) và tọa lạc giữa nội thành là những ưu điểm khiến chung cư mini đang trở thành sản phẩm hấp dẫn của thị trường địa ốc khi giá nhà hiện ở mức cao.

Tại Hà Nội và TP.HCM, những căn hộ chung cư giá dưới 2 tỷ đồng ngày càng trở nên khan hiếm. Hơn nữa, các căn chung cư giá rẻ thường ở vị trí xa trung tâm, rất bất tiện cho việc đi lại. Vì vậy, nhiều hộ gia đình có tài chính hạn chế thay vì phải vay nợ ngân hàng và đỏ mắt tìm các dự án chung cư bình dân ở vị trí ven đô thì nay chuyển hướng sang lùng mua căn hộ chung cư mini.

Chị Nguyễn Thúy An (sinh năm 1995, Bắc Ninh) cho hay, hai vợ chồng chị lên Hà Nội lập nghiệp gần 10 năm, đã tích luỹ được số tiền 800 triệu đồng. Hai vợ chồng chị dự tính sẽ vay ngân hàng 70% và mua một căn hộ chung cư tầm 2 tỷ đồng.

Chung cư mini chiếm ưu thế nhờ giá rẻ, nằm ở nội đô. (Ảnh: Trương Công Hiếu).

Chung cư mini chiếm ưu thế nhờ giá rẻ, nằm ở nội đô. (Ảnh: Trương Công Hiếu).

Tuy nhiên, những căn chung cư có mức giá trên dưới 2 tỷ đồng mà anh chị được môi giới dẫn đi xem đều ở khá xa trung tâm như ở huyện Thường Tín hay Thạch Thất. Vợ chồng chị làm ở quận Hai Bà Trưng, nếu lựa chọn mua nhà ở những khu vực này thì mỗi ngày đi làm cũng mất gần 20 km. Đây là điều bất khả thi với chị.

Sau khi tìm hiểu, chị An quyết định chọn mua căn hộ chung cư mini ở phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai). Dự án này là toà nhà hai mặt ngõ, gần các tuyến đường: Minh Khai, Hoàng Mai. Chung cư được xây trên diện tích 300m2, có quy mô 7 tầng, mỗi tầng 5 căn hộ với hệ thống gồm một thang bộ và một thang máy.

Căn hộ chị An quyết định mua có diện tích 52m2 với giá khoảng 1,1 tỷ đồng. 

Tôi mua để ở, không buôn bán hay cần thế chấp ngân hàng nên dù biết chung cư mini khó được cấp sổ hồng nhưng với tầm tiền như vợ chồng tôi thì muốn có chỗ an cư, chỉ có thể mua chung cư mini”, chị An nói.

Giống chị An, nhiều cặp vợ chồng trẻ thời gian gần đây cũng chọn mua chung cư mini thay vì mua nhà đất thổ cư hay chung cư bình dân. Chung cư mini có mức giá rẻ, lại sở hữu vị trí ở nội đô, tiện cho việc đi lại và đầy đủ tiện ích. Thời gian gần đây, giá nhà đất tăng phi mã, đạt đỉnh khiến cho giấc mơ an cư của nhiều hộ gia đình trở nên xa vời. Vì thế, chung cư mini trở thành cứu cánh cho nhiều người lúc này.

 

Kênh đầu tư cho thuê hút bộn tiền

Theo khảo sát ở Hà Nội, tại quận Cầu Giấy, các căn chung cư mini có diện tích 25 - 30m2 đầy đủ nội thất hiện cho thuê với giá 4,5 - 5 triệu đồng/tháng. Những căn diện tích 50 - 60m2 cho thuê với giá 7 - 8 triệu đồng/tháng.

Ở các quận khác như: Đống Đa, Hai Bà Trưng…những căn hộ 25 - 30 m2 giá cho thuê từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng, căn 50 - 60m2 giá thuê từ 6 - 7 triệu đồng/tháng.

Giá của những căn chung cư mini hiện chỉ dao động khoảng 600 triệu đồng - 1 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận từ cho thuê khá ổn nên nhiều người có tầm tài chính khoảng 1 tỷ cũng lựa chọn chung cư mini cho thuê để đầu tư.

Đầu tư mua căn hộ chung cư cao cấp, ban đầu nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ. Chẳng hạn, mua căn hộ cao cấp với giá 3,5 tỷ đồng trở lên, bỏ thêm khoảng 200-300 triệu đồng đầu tư nội thất bên trong, nhà đầu tư sẽ cho thuê với giá khoảng 20 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chỉ cần bỏ khoảng 1 tỷ đồng đầu tư căn hộ chung cư mini, mỗi tháng có thể cho thuê được 8 triệu đồng”, anh Lê Văn Tám - một môi giới chuyên bán chung cư mini chia sẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, hiện nay, đối tượng người lao động trẻ thu nhập khoảng 10 triệu đồng chiếm đa số. Họ chưa đủ tiền mua nhà hay thuê căn hộ chung cư để ở nhưng cũng không muốn ở những dãy nhà trọ lụp xụp. Đây là nguyên nhân khiến nhu cầu về căn hộ chung cư mini gia tăng nhanh chóng thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, những căn hộ chung cư mini thường ở khu vực trung tâm, mặc dù giá cao hơn từ 1-2 triệu so với nhà thuê ngoài trung tâm nhưng người thuê không mất thời gian và chi phí đi lại. Chính vì thế, căn hộ chung cư mini luôn có tỷ lệ lấp đầy cao từ 90-100%.

Theo ông Giang Anh Tuấn - Giám đốc công ty bất động sản Tuấn Anh, chung cư mini được ưa chuộng cho thuê được chuộng bởi hai lý do: Thứ nhất, đây là bất động sản gắn liền với đất, giá gia tăng bền vững, thích hợp để đầu tư tích sản. 

Thứ hai, chung cư mini tạo ra thanh khoản đều đặn từ dòng tiền - ưu điểm lớn của loại hình này. Với các toà chung cư mini ở khu vực trung tâm, tỷ lệ lấp đầy phòng rất cao. Nhiều nhà đầu tư sẵn tiền nhàn rỗi thích mua một vài căn để cho thuê như một nguồn dự phòng.

https://vtc.vn/vi-sao-chung-cu-mini-len-ngoi-moc-nhan-nhan-ar819668.html

Châu Anh / VTC News