Giá vàng thường tăng cao khi nguy cơ lạm phát cận kề. Tuy nhiên, khi giá USD liên tục tăng so với các đồng tiền khác, việc mua và nắm giữ vàng trở nên đắt đỏ hơn.

Vì sao giá vàng giảm sâu khi lạm phát tăng mạnh?
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Khi lạm phát tăng, người dân và nhà đầu tư có xu hướng rót tiền vào các tài sản khác để nắm giữ giá trị. Vàng là một trong những lựa chọn truyền thống, là “nơi trú ẩn an toàn” trước những đợt lạm phát và suy thoái kinh tế. 

Tương quan giữa tỷ lệ lạm phát và giá vàng từ năm 1972 đến nay (Nguồn: Sunshine Profits)

Tuy vậy, trái với những biến động thường thấy, khi tỷ lệ lạm phát tại các quốc gia tăng mạnh, giá vàng liên tục thiết lập mức đáy trong thời gian 1 năm và hiện đang giao dịch xung quanh mức 1.700 USD/ounce. 

 

Giá vàng thiết lập mức đáy trong 1 năm (Nguồn: Trading Economics)

Giai đoạn dòng tiền dễ đã thực sự qua đi sau gần 3 năm thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19. Các ngân hàng trung ương lần lượt thắt chặt tiền tệ bằng các quyết định tăng lãi suất. 

Ngày 14/7, thành viên ban điều hành Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Thống đốc Christopher Waller cho biết ông có thể ủng hộ tăng lãi suất ở mức 1 điểm phần trăm vào tháng này.

Đây là mức tăng mạnh nhất trong hơn 30 năm, nếu được thông qua. Quyết tâm của Fed trở nên cao hơn khi những biến động địa chính trị trong nửa năm trở lại đây đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, đẩy giá cả vận tải và các mặt hàng khác lên cao.

Mỹ đã chứng kiến mức lạm phát cao kỷ lục trong vòng 40 năm qua. 

Lo ngại về một đợt suy thoái kinh tế mới khi giá năng lượng liên tục lập đỉnh, lạm phát khó kiểm soát, các quốc gia có nhu cầu tích trữ đồng bạc xanh, là nguyên nhân khiến giá USD trên thị trường tăng mạnh. USD là đồng tiền chiếm khoảng 90% giao dịch ngoại hối toàn cầu. 

Tiền tệ hầu hết các quốc gia đều giảm so với USD tính từ đầu năm 2022 (Nguồn: Washington Post/FactSet)

USD tăng mạnh, vàng giảm

Sự tăng giá của USD khiến vàng, vốn là “nơi trú ẩn an toàn” trước lạm phát, khi mua bằng các loại tiền khác ngoài USD trở nên đắt đỏ hơn.

Bên cạnh đó, lãi suất tăng cao khiến chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng cũng đắt hơn, do đây là loại tài sản “lãi suất bằng 0”. Trong khi đó, có nhiều bằng chứng cho thấy việc thắt chặt tiền tệ sẽ còn tiếp diễn, lãi suất tiếp tục được neo cao trong trung hạn. 

Tại Việt Nam, mặc dù vẫn neo cao hơn giá vàng thế giới, vàng SJC đã rơi tự do, giảm hơn 5 triệu đồng/lượng vào ngày 18/7, tiếp nối chuỗi ngày giảm giá trong một tháng trở lại đây.

https://markettimes.vn/vi-sao-gia-vang-giam-sau-khi-lam-phat-tang-manh-2770.html

 

Hồng Minh SM