Để ô tô nằm yên một chỗ trong suốt thời gian dài sẽ tạo nên những điểm phẳng cho lốp xe và đây cũng là nguyên nhân gây hại cho lốp.

Điểm phẳng hay còn gọi là vết mòn phẳng, là hiện tượng xảy ra khi một chiếc xe nằm yên không di chuyển trong thời gian dài, phần lốp xe ô tô tiếp xúc với mặt đất mất đi hình tròn ban đầu.

Để ô tô lâu ngày sẽ gây hại cho lốp xe. (Ảnh minh hoạ).

Để ô tô lâu ngày sẽ gây hại cho lốp xe. (Ảnh minh hoạ).

Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng xử lý và trải nghiệm ngồi lái của xe.

Tuy không rắc rối như ắc quy hết điện nhưng các điểm phẳng vẫn là một vấn đề nguy hiểm trong nhiều trường hợp.

May mắn, điểm phẳng là một vấn đề dễ dàng khắc phục. Nếu bạn không buộc phải bỏ chiếc xe hoàn toàn trong suốt thời gian dài thì bạn chỉ cần bơm căng lốp xe thêm một vài psi so với mức khuyến nghị.

Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn phải bỏ không chiếc xe trong nhiều tuần hoặc tháng, tốt nhất là nên tháo tất cả lốp xe và nâng 4 góc chiếc xe lên giá đỡ.

Nếu lần cuối bạn chạy xe chỉ là một vài tuần trước khi cất giữ thì các điểm phẳng trên lốp chỉ là dạng tạm thời. Những gì bạn cần làm là lái xe đi vài km và điều đó sẽ giúp lớp cao su nóng lên, trở lại hình dáng ban đầu.

Nhưng nếu chiếc xe đã phải “ngủ đông” tới vài tháng thì trên lốp xe nhất định đã có những điểm phẳng “bán vĩnh cửu”. Trong trường hợp này, thay thế lốp xe mới sẽ là giải pháp duy nhất để đảm bảo an toàn.

https://vtc.vn/vi-sao-khong-di-chuyen-xe-mot-thoi-gian-dai-se-gay-hai-cho-lop-ar853942.html

PHẠM DUY / VTC News