Ngày 27/3, các nhân viên điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã tiếp cận và thu thập được hộp đen của con tàu chở hàng đâm sập cầu cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key Bridge) ở thành phố Baltimore.

Những nỗ lực ngăn chặn va chạm 

Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho biết các điều tra viên sẽ tiến hành phân tích dữ liệu trong hộp đen, cũng như làm rõ xem liệu nhiên liệu bẩn có phải là nguyên nhân khiến con tàu bị chết máy khi đang di chuyển và gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên.

Song bà Jennifer Homendy nhận định dù thiết bị ghi dữ liệu hành trình trên tàu chở hàng Dali là mẫu mới nhưng so với hộp đen trên máy bay thì vẫn chỉ cung cấp được thông tin cơ bản, không nhiều thông số. 

Cùng với hộp đen, các điều tra viên đã phát hiện thêm nhiều chi tiết mới hé lộ những nỗ lực cuối cùng trong giờ phút căng thẳng khi con tàu chuẩn bị đâm vào cầu.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen, nhiều chi tiết dần hé lộ- Ảnh 1.

Cận cảnh hiện trường đổ nát sau vụ tàu container đâm vào cầu (Ảnh: Reuters).

Các bản ghi âm nội dung trao đổi giữa giới chức địa phương phụ trách cầu với lái tàu cho thấy thuyền trưởng đã cảnh báo khi tàu Dali di chuyển mất kiểm soát hướng về phía cầu Key.

"Dừng toàn bộ giao thông trên cầu Key. Có một con tàu bị mất lái đang đi tới" – giọng một người vang lên vài phút trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Trong lúc có tiếng xôn xao của nhiều người bàn về những bước tiếp theo như cảnh báo nhân viên bảo trì rời khỏi tàu, xuất hiện giọng nói lớn của một người: "Toàn bộ cầu vừa bị sập".

Đoạn ghi âm cho thấy phần nào cách các nhà chức trách xử lý trước thời điểm vụ va chạm kinh hoàng.

Phát hiện 2 thi thể bên trong ô tô 

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm 26/3 theo giờ địa phương, khi tàu container Dali treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key), làm sập cầu khiến nhiều người và phương tiện đang lưu thông trên cầu rơi xuống sông.

Công ty quản lý tàu Synergy Marine Pte Ltd cho biết tàu Dali bị chết máy trước khi xảy ra sự cố. Kết quả là con tàu không thể giữ được hướng đi và va chạm với cầu. Con tàu được cho là đã thả neo, thực hiện đúng theo quy trình khẩn cấp để giảm tốc, trước khi va chạm với cây cầu.

Cầu sập khiến 8 công nhân đang bảo trì mặt đường trên cầu đã bị rơi xuống sông. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được hai người, trong đó một người được chuyển đến bệnh viện do bị thương nặng.

Theo các cơ quan chức năng, căn cứ vào nhiệt độ lạnh của nước sông và thời gian tìm kiếm, rất ít khả năng 6 người này còn sống nếu được tìm thấy.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen, nhiều chi tiết dần hé lộ- Ảnh 2.

Phần trụ cầu trơ sắt thép sau vụ tai nạn (Ảnh: Reuters).

Trong thông báo mới nhất ngày 28/3, các thợ lặn đã phát hiện thi thể của hai trong 6 công nhân mất tích. 

Cảnh sát trưởng bang Maryland Roland Butler cho hay, thi thể hai nạn nhân được phát hiện ở bên trong chiếc xe tải đỏ bị chìm ở đoạn giữa khu vực cầu bị sập, dưới độ sâu hơn 7,6m.

Hai người đàn ông vừa được trục vớt được xác định danh tính cụ thể, ở độ 26 và 35 tuổi, đến từ Guatemala.

Như vậy hiện còn khoảng 4 công nhân trong nhóm 8 nhân viên bảo trì gặp nạn khi cầu bị sập.

Ông Butler cho biết thêm, giới chức đã tạm dừng hoạt động định vị và trục vớt thêm các thi thể khác từ độ sâu này vì điều kiện ở đây khá nguy hiểm, xác cầu vẫn nằm ngổn ngang dưới sông.

Cảnh sát Maryland cho biết các hình ảnh từ thiết bị quét thuỷ âm cho thấy có nhiều phương tiện ngập nước nằm giữa các mảnh vỡ của cây cầu khiến việc tiếp cận càng khó khăn.

https://www.baogiaothong.vn/vu-sap-cau-o-my-tim-thay-hop-den-nhieu-chi-tiet-dan-he-lo-192240328093324861.htm

Trang Trần / Giao thông