Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/1 đưa ra cảnh báo về sự lây lan của dịch COVID-19 trong tháng vừa qua, khi số ca tử vong tăng chóng mặt.

Chung tay đẩy lùi Covid-19 (245 tin)
wirestory_f371e953b8034d16b1b0a1-1704959450744
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh AP.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, gần 10.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19 đã được báo cáo trong tháng 12/2023, trong khi tỷ lệ nhập viện đã tăng 42% ở gần 50 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu và châu Mỹ.

“Mặc dù 10.000 ca tử vong mỗi tháng thấp hơn nhiều so với đỉnh điểm của đại dịch, nhưng mức tử vong vốn dĩ có thể phòng ngừa được này là không thể chấp nhận được”, Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh.

Ông cũng khẳng định chắc chắn rằng các ca bệnh đang gia tăng ở những nơi khác dù chưa được báo cáo, đồng thời kêu gọi các chính phủ tiếp tục giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, tiêm vaccine.

Thêm nữa, ông Tedros cho biết, biến thể JN.1 hiện là biến thể nổi trội nhất thế giới. Đây là một biến thể omicron, vì vậy các loại vaccine hiện tại vẫn có tác dụng bảo vệ nhất định.

Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, bày tỏ quan ngại về sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp trên toàn cầu do virus Corona cũng như cúm, virus rhovirus và viêm phổi.

“Chúng tôi dự đoán những xu hướng đó sẽ tiếp tục kéo dài từ tháng 1 đến những tháng mùa đông ở Bán cầu Bắc”, đồng thời lưu ý rằng số ca mắc COVID-19 sẽ gia tăng ở Bán cầu Nam, nơi hiện đang là mùa hè.

Mặc dù những cơn ho, sổ mũi, sốt và mệt mỏi vào mùa đông không có gì mới, nhưng bà Van Kerkhove đặc biệt lưu ý trong năm nay, “chúng ta đang chứng kiến ​​sự đồng lưu hành của nhiều loại mầm bệnh khác nhau”.

Các quan chức của WHO khuyến nghị mọi người nên tiêm phòng khi có thể, đeo khẩu trang và đảm bảo các khu vực trong nhà được thông gió tốt.

Tiến sĩ Michael Ryan, người đứng đầu bộ phận cấp cứu của WHO cho biết: “Vaccine có thể không ngăn việc bị nhiễm bệnh, nhưng vaccine chắc chắn làm giảm đáng kể khả năng phải nhập viện hoặc tử vong”.

Tiến Dũng / CAND