Việc trích lập quỹ bình ổn cao trong 4 kỳ điều hành gần đây khiến giá xăng dầu bán lẻ trong nước không giảm sâu được như kỳ vọng.
- Xăng dầu giảm giá 4 lần, người tiêu dùng trông chờ giá hàng hóa "hạ nhiệt"
- Vì sao giá xăng dầu chỉ giảm nhỏ giọt gần 500 đồng/lít?
Từ 1/8, giá xăng giảm lần thứ 4 liên tiếp, đưa xăng RON95 về mức 25.608 đồng/lít, xăng E5 RON92 về 24.629 đồng. Tương tự, giá các loại dầu (trừ dầu mazut) cũng đồng loạt giảm nhẹ, trong đó dầu diesel về 23.908 đồng/lít.
Theo đại diện một số doanh nghiệp vận tải, giá xăng và dầu diesel đã giảm khá mạnh so với đỉnh giá được thiết lập ngày 21/6 (gần 33.000/lít với xăng RON95 và hơn 30.000 đồng/lít với dầu diesel). Tuy nhiên, mức giá trên vẫn khá cao và thực tế có thể giảm nữa nếu cơ quan điều hành giá không trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG). Tính chung, sau 4 lần giảm giá, nhà điều hành đã trích tới hơn 2.750 đồng/lít với xăng RON95 và 1.550 với dầu diesel.
Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội cho rằng xăng dầu giảm giá là cơ hội để phát triển kinh tế, cơ hội để thoát ra khỏi áp lực lạm phát, cơ hội để doanh nghiệp hồi phục và phát triển, người dân ổn định cuộc sống
"Xăng dầu trong nước giảm giá là do biến động đi xuống của giá dầu thế giới. Ngay thời điểm này mà cơ quan quản lý vẫn trích lập quỹ BOG là không hợp lý lắm. Trong bối cảnh Chính phủ, Bộ ngành vẫn đang tìm cách hạ nhiệt giá xăng dầu, thúc đẩy phát triển kinh tế, giá xăng dầu càng giảm càng có lợi cho người dân và doanh nghiệp cũng dễ thở hơn chút", ông Bằng nhấn mạnh.