Trước tình trạng phụ huynh vất vả xếp hàng xuyên đêm để giành suất nộp hồ sơ vào lớp 10 một số trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết cần tính đến các phương thức tuyển sinh phù hợp như trực tuyến trong năm tới.

Xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ lớp 10: Hà Nội sẽ mở rộng đăng ký trực tuyến ảnh 1

Phụ huynh xếp hàng từ nửa đêm tới sáng để chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 trường THPT Tạ Quang Bửu

Dù lịch nộp hồ sơ là trong ngày 5/7 nhưng từ 12 giờ đêm 4/7, cổng trường THPT Hoàng Cầu, Đống Đa đã đông kín cả trăm phụ huynh xếp hàng chờ mong giành được một suất nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con.

Nhiều người trong số họ đã có mặt ở đây từ lúc 19h tối 4/7, mang theo ghế nhựa và nước uống, xuyên đêm xếp hàng lấy số thứ tự chờ đến giờ nộp hồ sơ.

Các phụ huynh tự phát ghi danh sách theo thứ tự người đến trước để sáng hôm sau làm "bằng chứng xếp hàng" gửi trường.

Tương tự, tại trường THPT Tạ Quang Bửu, số phụ huynh tới cổng trường xếp hàng chờ nộp hồ sơ đã lên tới hàng trăm người với hy vọng kịp nộp hồ sơ cho con.

 

Trước đó, ngày 4/7, Trường THPT Phan Huy Chú cũng có tình trạng phụ huynh "ốp" cổng trường từ 3h sáng. Khoảng 5h30, trường này đã hết số thứ tự.

Điều này khiến nhiều phụ huynh bức xúc vì cho rằng việc tuyển sinh theo cách thức này không công bằng vì dù con có cao hơn điểm chuẩn nhà trường đưa ra nhưng nếu không xếp hàng từ đêm thì vẫn hết suất.

“Không phải phụ huynh nào cũng có kinh nghiệm để biết xếp hàng từ đêm lấy số. Việc con không vào được trường dù đủ điều kiện nhập học như trường đã đề ra và đến đúng thời điểm quy định khiến chúng tôi rất lo lắng, không biết tiếp theo phải tìm trường nào” – anh Nguyễn Thế Lộc, phụ huynh đăng ký cho con vào trường THPT Tạ Quang Bửu chia sẻ.

Ngày 5/7, trả lời phóng viên ANTĐ về tình trạng này, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã nắm được sự việc xảy ra tại 3 trường nói trên. 

“Theo quy định, Hà Nội chỉ có 60% học sinh học công lập, 40% sẽ theo học các loại hình trường khác. Vấn đề tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội không phải vì thiếu trường. Hiện vẫn còn nhiều trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Tuy nhiên, việc phụ huynh mong muốn đăng ký tập trung vào một số trường đã đẩy sức ép lên cao với cả nhà trường và phụ huynh. Bài toán này khiến chúng tôi rất đau đầu, Hiệu trưởng cũng rất áp lực vì chỉ tiêu chỉ có vài trăm nhưng nguyện vọng thì có hàng nghìn” – ông Trần Thế Cương giải thích.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, để giảm tải cho phụ huynh, Hà Nội sẽ bàn biện pháp để có hình thức tuyển sinh phù hợp, tránh tình trạng xếp hàng xuyên đêm.

“Năm học tới, chúng tôi sẽ bàn với các trường về việc triển khai đăng ký trực tuyến. Hiện các trường công lập tự chủ, trường tư thục được quyền tự chủ phương thức tuyển sinh phù hợp với mục tiêu của nhà trường nên Sở không thể áp đặt. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ yêu cầu các trường cần đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Các trường cần bố trí cán bộ tuyển sinh đủ thẩm quyền trực suốt thời gian tuyển sinh kể cả thứ Bảy, Chủ nhật để kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, nhằm tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh” – Giám đốc Sở cho biết.

https://www.anninhthudo.vn/xep-hang-xuyen-dem-nop-ho-so-lop-10-ha-noi-se-mo-rong-dang-ky-truc-tuyen-post544894.antd

Duy Anh / ANTĐ