Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ô tô điện, những phương tiện di chuyển bằng điện với tiện nghi xa hoa khác cũng đang được những người giàu quan tâm.

130

Khi mọi người vẫn đang bàn tán về tương lai của xe ô tô điện thì giới siêu giàu đã chuyển sang sử dụng du thuyền điện. Mới nhất, nhà sản xuất du thuyền xa hoa của Ba Lan Sunreef Yachts đã gây chú ý khi trình làng chiếc du thuyền chạy bằng điện Sunreef 80 Eco đầy sang trọng. Sunreef Yachts  sở hữu nội thất tiện nghi với cabin như phòng khách sạn, phòng thể dục, đàn piano tự động chơi,...

131
Du thuyền sinh thái Sunreef 80

Chiếc siêu du thuyền Sunreef 80 Eco theo mô tả của công ty là đây là “một con tàu sang trọng, có trách nhiệm với môi trường nhờ sự kết hợp động cơ điện, không gian sống như trên siêu du thuyền, hiệu suất chèo thuyền đáng tin cậy và ứng dụng công nghệ xanh mới nhất trong ngành”.

Nhà cựu vô địch giải đua xe Công thức 1, triệu phú Nico Rosberg cũng đã sở hữu một chiếc du thuyền điện loại này. Rosberg thoải mái giới thiệu với người hâm mộ về những điều thú vị trên chiếc tàu xa xỉ. Điều đáng chú ý là kể từ sau khi giã từ sự nghiệp đua xe,  Rosberg đã trở thành nhà đầu tư công nghệ và doanh nhân hướng đến các hoạt động bảo vệ. Anh đặc biệt yêu thích ông chủ hãng xe điện đình đám Tesla Elon Musk, vậy nên kiểu công nghệ xanh hiện đại của chiếc du thuyền điện rất được Rosberg để tâm.

132
Nico Rosberg trên du thuyền Sunreef mới nhất

Giá cơ bản cho mẫu du thuyền điện này là 9,5 triệu USD (tương đương hơn 228 tỷ đồng) và sẽ tăng lên tùy thuộc vào các tính năng bổ sung theo yêu cầu của chủ sở hữu. Du thuyền có thể sử dụng đồng thời các dạng năng lượng khác nhau (năng lượng mặt trời, sức gió và dòng chảy) để cung cấp năng lượng cho tàu hoạt động. 

Du thuyền điện Sunreef 80 Eco được làm từ nhôm và vật liệu composite tiên tiến. Thiết kế của du thuyền điện giúp tối đa hóa không gian để khai thác năng lượng mặt trời. Các nhà thiết kế đã nâng cao hiệu quả hoạt động của tàu bằng cách sử dụng hệ thống điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng và hệ thống thu hồi năng lượng thông minh.

Khi nhìn hình thức bên ngoài của con tàu, bạn sẽ chú ý đến những tâm pin mặt trời được lắp uốn cong ở thân tàu, trên mái và cột buồm. Các tâm có  diện tích hơn 160m vuông, có thể tạo ra năng lượng mặt trời sạch lên tới 50kWp. Tàu còn có hệ thống thu gom nước mưa, bẫy tiết kiệm nước, máy tạo nước và nồi hơi thu hồi nhiệt cực kỳ hiệu quả.

133
Các tấm pin mặt trời được lắp vào thân và cột buồm của du thuyền.

Du thuyền còn có một cánh quạt thủy điện và máy phát điện gió để giúp sạc lại pin và cung cấp năng lượng cho các thiết bị khác trên tàu, đồ chơi dưới nước và thuyền nhỏ để bơi vào bờ. Tất cả các vật dụng và thuyền nhỏ đều được chạy bằng điện. 

Khi được sạc đầy pin, du thuyền điện Sunreef 80 Eco có thể di chuyển được khoảng 10 giờ mỗi lần với tốc độ 8-10 hải lý/giờ. Ngoài ra, thuyền có một máy phát điện diesel trên tàu để dự phòng và cho những chuyến đi dài hơn.

Một đặc điểm thú vị khác từ góc độ sinh thái,  ngoài việc hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, du thuyền điện không gây ô nhiễm tiếng ồn. Khi động cơ chạy bằng pin, con tàu gần như hoàn toàn hoạt động trong im lặng. 

Một chiếc siêu du thuyền chắc chắn không thể thiếu không gian sang trọng và những tiện nghi xa xỉ không thua một biệt thự di động trên biển. Không gian sống rộng lớn rộng 535m2 có thể được tùy chỉnh để bao gồm phòng khách, nơi nghỉ chân cho khoảng 10 khách và các thành viên phi hành đoàn, spa, thư viện hoặc phòng tập thể dục. Cabin chính có khu vực hiên ngoài trời, trong khi tầng bên dưới có hồ bơi ngoài trời, quầy bar và khu vực ăn uống.

134
135
136
Không gian bên trong chiếc siêu du thuyền Sunreef 80 Eco

Phiên bản tàu mà Nico Rosberg được trải nghiệm trang bị một cây đàn piano có thể tự chơi và một cặp máy chạy bộ TechnoGym trên boong. Các máy chạy bộ có giá khoảng 4.000USD (khoảng 96,3 triệu đồng) mỗi chiếc. 

Theo phía Sunreef Yachts, hiện mẫu du thuyền điện này đang được giới siêu giàu quan tâm mạnh mẽ từ giới siêu giàu, các đối tác ở Scandinavia, Đông Âu, Trung Đông và châu Á, đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ.

Kim Linh / Market Times