Trong thời đại khoa học phát triển mạnh như hiện nay, vẫn có không ít điều mê tín lạ lùng tồn tại ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Có thể bạn chưa biết về những tập tục này, nhưng hãy thử tìm hiểu trước khi đi du lịch để tránh những tình huống khó xử.

Không cụng ly với nước lọc

Một số nơi ở nước Đức, người ta tin rằng nếu bạn cụng ly chúc mừng ai đó bằng cốc nước lọc thì có nghĩa là bạn mong người ấy phải chết. Sự mê tín lạ lùng này bắt nguồn từ thần thoại Hy Lạp, nơi các linh hồn của người chết sẽ uống nước từ sông Lethe, một trong những con sông dưới địa ngục.

Gõ vào gỗ để tránh vận đen

9 điều mê tín lạ lùng, khó tin là vẫn tồn tại ở thời hiện đại - 1

(Ảnh minh họa: Igafencu)

Điều mê tín này bắt nguồn từ niềm tin của những tín đồ Pagan giáo (nhóm người có nguồn gốc từ Đế quốc La Mã theo tín ngưỡng đa thần giáo) rằng các linh hồn xấu xa thường trú ngụ trong gỗ. Vì vậy, người ta tin rằng nếu bạn cầu mong điều gì đó, bạn nên chạm hoặc gõ vào gỗ để ngăn các linh hồn xấu xa nghe thấy và ngăn cản mong muốn của bạn thành hiện thực.

Tránh ngồi ở góc bàn

Người Hungary và Nga tin rằng ai ngồi ở góc bàn sẽ không bao giờ kết hôn. Một số người nói rằng vận rủi này chỉ tồn tại trong vòng bảy năm, nhưng không ai đưa ra được lời giải thích rõ ràng.

Cắt móng tay vào ban đêm

9 điều mê tín lạ lùng, khó tin là vẫn tồn tại ở thời hiện đại - 2

(Ảnh minh họa: Pexels)

Người Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hàn Quốc tin rằng, cắt móng tay hoặc móng chân sau vào ban đêm là điều xui xẻo. Thậm chí ở Nhật Bản người ta cho rằng bạn có thể bị chết yểu nếu làm điều này. Thời xa xưa, việc cắt móng tay, móng chân được thực hiện bằng các loại dao hay vật dụng sắc nhọn. Có thể những vết thương do cắt móng tay, móng chân trong bóng tối, cộng thêm thiếu hỗ trợ y tế đã gây ra các ca nhiễm trùng hoặc chết người, dẫn đến việc mọi người kiêng kỵ như vậy.

Đặt ví tiền xuống đất 

Tránh đặt ví tiền xuống đất cũng là một phong tục kỳ lạ còn tồn tại ở nhiều quốc gia Trung Mỹ, Nam Mỹ và  Philippines. Nhiều người tin rằng việc việc đặt tiền hoặc ví đựng tiền xuống đất sẽ dẫn đến những xui xẻo về tiền bạc. 

Đặt giày trên bàn

9 điều mê tín lạ lùng, khó tin là vẫn tồn tại ở thời hiện đại - 3

(Ảnh minh họa: Igafencu)

Ở Anh, việc đặt giày trên bàn được coi là điều xúi quẩy vì nó tượng trưng cho cái chết của một người thân yêu. Điều này bắt nguồn từ một tục lệ xa xưa, khi việc đặt giày của ai đó trên bàn là một cách để thông báo rằng gia đình họ có người vừa qua đời. Ngày nay, tuy không còn mang ý nghĩa nặng nề như vậy nhưng đặt giày lên bàn vẫn bị coi là hành động không thể chấp nhận trong quy tắc xã giao.

Sợ thứ Ba ngày 13

Không chỉ kiêng kỵ thứ Sáu ngày 13, ở Tây Ban Nha và một số nước nói tiếng Tây Ban Nha, mọi người rất sợ thứ Ba ngày 13. Từ “Thứ Ba” trong tiếng Tây Ban Nha là “Martes” được bắt nguồn từ Mars, vị thần chiến tranh của người La Mã. 

Thêm vào đó, thành Constantinople (từng là kinh đô của Đế quốc La Mã) được cho là đã thất thủ và bị tàn phá vào ngày thứ Ba, trong cuộc Thập tự chinh lần thứ tư. Hơn 200 năm sau, lịch sử ghi rằng Đế quốc Ottoman đã tuyên bố chiếm đóng thành phố cũng vào một ngày thứ Ba. 

Không đan len ngoài trời

Nếu đến Iceland sinh sống, bạn hãy đan len ở trong nhà chứ đừng làm điều đó ở bên ngoài. Người dân địa phương tin rằng, việc đan len trước cửa nhà sẽ khiến thời tiết luôn trong tình trạng băng giá.

9 điều mê tín lạ lùng, khó tin là vẫn tồn tại ở thời hiện đại - 4

(Ảnh minh họa: Pexels)

Đổ nước sau lưng người khác để cầu may

Đổ nước cầu may là một phong tục dân gian của người Serbia. Cụ thể, trước khi ai đó đi xa hoặc thực hiện một công việc, người ta sẽ đổ nước phía sau lưng người này để cầu may mắn, mong thượng lộ bình an và công việc thuận lợi. Phong tục này thường được thực hiện khi nhập học, trước ngày thi cử, trước khi đi phỏng vấn xin việc, đi nhập ngũ hoặc những việc hệ trọng tương tự.

https://vtc.vn/9-dieu-me-tin-la-lung-kho-tin-la-van-ton-tai-o-thoi-hien-dai-ar724627.html

Lý Nam / VTC News