Với những vận động viên thuộc lứa 8X, 9X đời đầu, ASIAD 19 gần như là cơ hội cuối cùng để họ tranh tài tại sân chơi châu Á.

Tuổi 30 không hối tiếc

Không lâu sau khi Nguyễn Thúy Hiền nghỉ thi đấu, Wushu Việt Nam đã có một người kế thừa xứng đáng là Dương Thúy Vi. Kỳ SEA Games 2013 tại Myanmar là một trong những lần đầu tiên Thúy Vi ghi danh trên đấu trường quốc tế. Những đường quyền khỏe khoắn, chuẩn xác của Thúy Vi đã đưa cô trở thành một trong những VĐV quyền biểu diễn hàng đầu. Tài năng của Dương Thúy Vi giúp cô sớm vươn tầm khỏi khu vực Đông Nam Á, và hướng đến những sân chơi lớn hơn. Cũng trong năm 2013, cô giành tấm HCV Wushu thế giới.

Á vận hội cuối cùng của những
Dương Thúy Vi đã trải qua 10 năm ở cấp độ cao nhất cùng Wushu Việt Nam.

Một năm sau đó, Thúy Vi vô địch ASIAD. Những chiến công ấy của Thúy Vi đã diễn ra từ rất lâu, nhưng với người hâm mộ, mọi thứ dường như mới xảy ra ngày hôm qua. Có nhiều lý do để hình ảnh Thúy Vi luôn hiện diện mạnh mẽ trong tâm trí người hâm mộ. Thứ nhất, cô gái vàng của thể thao Việt Nam nổi lên trong thời điểm mạng xã hội bùng nổ. Bên cạnh thành tích thi đấu ấn tượng, Thúy Vi còn có vẻ ngoài ưa nhìn cùng những thước phim ghi lại cảnh thi đấu. Đó thực sự là những tư liệu trường tồn với thời gian. Thứ hai, sau 10 năm, Thúy Vi vẫn là VĐV chủ chốt của đội tuyển Wushu Việt Nam. Cuối cùng, Thúy Vi luôn cuốn hút theo cách rất riêng.

Là người vốn quen với việc được truyền thông săn đón, nhưng hiếm khi nào cô gái sinh năm 1993 nói lời hoa mỹ quá mức cần thiết. Những gì cô muốn chia sẻ thường tập trung vào hai thứ: "Thực tế" và "Tập thể". Với tư cách một VĐV thường "gánh" chỉ tiêu huy chương cao nhất cho đoàn thể thao Việt Nam, thật bất ngờ khi biết Thúy Vi hiếm khi nào nói cô sẽ giành HCV. Với kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dạn, Thúy Vi hiểu mọi sai số đều có thể xảy ra, và không có gì chắc chắn. Đến lúc bước lên sàn đấu và thực hiện xong bài thi, VĐV mới có thể biết vị trí của mình.

"Đấu trường SEA Games không dễ đạt huy chương như mọi người vẫn nghĩ. Các đối thủ trong khu vực rất mạnh, và toàn đội đều gặp khó khăn chung. Không bao giờ đồng đội gặp khó mà em lại cảm thấy dễ cả", Thúy Vi bộc bạch ngay sau khi giành HCV SEA Games 32. Quả thực, hiếm ai nghĩ về tập thể nhiều như Thúy Vi, sau hơn 10 năm cống hiến cho đội tuyển quốc gia.

ASIAD 19 có thể là kỳ Á vận hội cuối cùng của Thúy Vi cùng Wushu Việt Nam. Nếu Thúy Vi góp mặt tại đấu trường châu Á sau này, cô có lẽ sẽ đóng một vai trò trong công tác huấn luyện. Nhưng với những gì đã trải qua cùng Wushu, hẳn Thúy Vi sẽ bước vào kỳ Á vận hội Hàng Châu với tâm trạng không hối tiếc, và cô sẽ tiếp tục chiến đấu trong thời gian tới.

Tìm hướng đi mới

Tại ASIAD 19, thành phần đội tuyển Taekwondo Việt Nam thiếu vắng một "cựu binh" gắn bó nhiều năm qua. Đó là võ sĩ Châu Tuyết Vân, người đã thông báo chia tay đội tuyển quốc gia. SEA Games 32 tại Campuchia cũng là giải đấu quốc tế cuối cùng của VĐV này. Cô đã dần hướng đến công tác huấn luyện, cũng như công việc của một nhà quản lý thể thao. Cái tên Châu Tuyết Vân bắt đầu được truyền thông nhắc đến vào năm 2009, thời điểm cô thi đấu SEA Games tại Lào và giành huy chương đồng.

Vẻ ngoài khả ái, những đường quyền khỏe khắn, cùng với hình ảnh bộ võ phục Taekwondo màu trắng đã biến Châu Tuyết Vân trở thành nhân vật được yêu thích của thể thao Việt Nam. Một năm sau tấm HCĐ ở kỳ SEA Games đầu tiên tham dự, Châu Tuyết Vân và các đồng đội giành HCV thế giới. Đây là thành tích ngoài mong đợi của thể thao Việt Nam.

Với cá nhân Châu Tuyết Vân, việc giành vinh quang trên đấu trường quốc tế là một niềm vinh dự, nhưng với cá nhân cô, nó còn mang ý nghĩa cả về mặt vật chất. Là con đầu trong một gia đình có ba chị em gái, khi còn ở tuổi mười tám đôi mươi, Châu Tuyết Vân nhận tin chấn động từ gia đình. Do tình hình kinh doanh của cha mẹ Tuyết Vân gặp khó khăn, họ buộc phải gán nợ căn nhà mà cả gia đình đang sinh sống. Chính những thành công của Tuyết Vân trên sàn đấu Taekwondo đã giúp cô đưa gia đình thoát khỏi khó khăn.

Sau 15 năm gắn bó cùng đội tuyển Taekwondo Việt Nam, Châu Tuyết Vân không chỉ giúp gia đình trả được món nợ năm xưa. Cô hãnh diện nói Taekwondo đã giúp mình sửa nhà, hỗ trợ cha mẹ, và các em có cuộc sống tốt hơn. Đó là lý do giúp cô muốn tiếp tục đồng hành cùng Taekwondo trong tương lai, bởi môn võ này đã giúp cô tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Đáng quý hơn, Châu Tuyết Vân không giữ bí mật nhỏ với Taekwondo cho riêng mình. Cô không ngần ngại chia sẻ những cảm xúc thật về bản thân, qua đó mang đến hình ảnh rất khác về những VĐV thể thao. Chỉ cần chuyên cần tập luyện và có suy nghĩ đúng đắn, thể thao sẽ không phụ ai cả, và luôn mang lại giá trị tốt đẹp nhất cho VĐV.

Nhiều người từng hy vọng Châu Tuyết Vân sẽ tham dự ASIAD 19 để khép lại chuỗi thành tích huy hoàng kéo dài 15 năm qua. Cô thậm chí đã nằm trong danh sách được đầu tư trọng điểm hướng đến Á vận hội. Nhưng thay vào đó, Tuyết Vân đã quyết định rút lui, nhường chỗ cho những đàn em. Đó thực sự là điều đáng quý.

https://cand.com.vn/the-thao/a-van-hoi-cuoi-cung-cua-nhung-hot-girl-the-thao-i708205/

An Khánh / cand.com.vn