BLV Ngô Quang Tùng cho rằng HLV Troussier có nhiều quyết định nhân sự không thuyết phục, nếu đội tuyển Việt Nam tiếp tục thua thì VFF cần có sự thay đổi.

"Đây là thất bại hoàn toàn xứng đáng", bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận xét đầy cay đắng.

Đội tuyển Việt Nam thua Indonesia 2 lần trong vòng chưa đầy 3 tháng khiến người hâm mộ thất vọng tràn trề. Nếu không thể đánh bại đối thủ xứ vạn đảo trong trận lượt về ngày 26/3 tới trên sân nhà, mục tiêu vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2026 của đội tuyển Việt Nam xem như thất bại.

Thêm một trận thua, người hâm mộ sẽ không còn đủ kiên nhẫn với huấn luyện viên Philippe Troussier và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng nên như vậy.

Chiến lược sai, chiến thuật bất hợp lý

- Đội tuyển Việt Nam thua Indonesia trên sân khách với một bàn thua từ sai lầm của hàng thủ, trong khi hàng công chẳng có nổi cú sút trúng đích nào.

Đội tuyển Việt Nam không có mục tiêu đúng đắn và kế hoạch phù hợp cho một trận đấu mang tính then chốt. Ai cũng hiểu rằng đá trên sân Bung Karno khó như thế nào và chúng ta cũng chưa thắng ở đấy. Hơn nữa, tình thế của đội tuyển Việt Nam và đối thủ có chiều hướng ngược nhau. Đội tuyển Việt Nam cần giải pháp an toàn.

Tuy nhiên, cách tiếp cận, cách giải quyết vấn đề tổng thể cho thấy rằng đội tuyển Việt Nam không có kế hoạch đúng. Khi để thua, đội tuyển Việt Nam không có phương án dự phòng nào cả. Cách sử dụng con người của HLV Troussier có nhiều điều đáng để băn khoăn.

Chuyện chuẩn bị chiến thuật, chống bóng bổng hay các yếu tố khác thì cũng làm cả rồi. Sai lầm của Võ Minh Trọng là tai nạn. Tuy nhiên, đối phương thay đổi thì đội tuyển Việt Nam không có phản ứng nào. HLV Troussier thay người không thuyết phục, thiếu hợp lý và chưa có giải pháp nào khi để thua.

HLV Troussier gặp nhiều khó khăn.

HLV Troussier gặp nhiều khó khăn.

- HLV Troussier tin dùng các cầu thủ trẻ nhưng có những học trò ra sân liên tục nhưng không thể đáp lại niềm tin ấy bằng màn trình diễn tốt. 

Dùng cầu thủ trẻ là một dự án không thành công. Cách dùng ấy chỉ gọi là hợp lý và thành công khi kết quả tốt, hoặc chí ít cầu thủ cũng phải hoàn thành nhiệm vụ. Lỗi thì là của cả một tập thể chứ không riêng ai, nhưng lỗi khiến đội tuyển Việt Nam luôn xuất hiện từ vị trí của những người trẻ mà ông Troussier trao cơ hội.

Điều này càng làm tăng thêm cảm giác HLV Troussier dùng người thiếu thuyết phục, tôi chưa muốn dùng từ bất hợp lý. Có những đấu trường được phép thử nghiệm như giao hữu, ở Asian Cup 2023 thì không có người nên phải dùng cầu thủ trẻ. Nhưng, đối đầu Indonesia lúc này là trận then chốt, câu chuyện rất khác.

Tại sao chúng ta cứ phải cố gò ép chuyện dùng cầu thủ trẻ. Cánh của Phan Tuấn Tài và Minh Trọng chỉ nên dùng 1 người trẻ, cần một người có kinh nghiệm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là gợi ý chủ quan, trong hình dung của HLV thì họ có dữ liệu riêng nhưng nhìn những gì trên sân, mọi thứ thật mong manh.

Cuối hiệp 1, đội tuyển Việt Nam bắt đầu để lộ khoảng trống cho đối thủ khai thác. Đội tuyển Indonesia không có cú sút nào nguy hiểm. Nhưng phía cánh trái thì đặc biệt yếu. Không có sự thay đổi nào, thua trong hiệp 2 chỉ là hệ lụy.

- Đội tuyển Indonesia không tốt, nhưng đội tuyển Việt Nam còn kém hơn?

Đúng vậy. Nhiều người hoảng hốt sau khi xem hiệp 1 trận đấu gặp Việt Nam tại Asian Cup 2023 và cho rằng họ vượt trội so với Việt Nam. Đây là đánh giá chưa đúng mực. Đội tuyển Indonesia có khác ngày xưa. Tính kỷ luật, sức vóc, thể lực, cường độ chơi tốt hơn ngày xưa nhưng chưa hơn hẳn đội tuyển Việt Nam đâu.

Khi đội tuyển Việt Nam đá có nhịp điệu hơn, đội tuyển Indonesia không thể kiểm soát trận đấu. Đành rằng chủ nhà tốt hơn, có chiến thắng nhưng bảo họ ở tầm khác hẳn chúng ta thì không phải.

Thất bại đến từ phần dở của đội tuyển Việt Nam là chủ yếu. Kể cả khi đá tốt nhất, đội tuyển Việt Nam vẫn đá không mạch lạc, không có cú sút trúng đích.

Các tiền đạo không thể có phương án đưa ra pha dứt điểm. Khi thua, đội tuyển Việt Nam không nhìn thấy đường để gỡ hòa.

Đội tuyển Việt Nam gây thất vọng.

Đội tuyển Việt Nam gây thất vọng.

Không thắng trận lượt về, VFF nên thay huấn luyện viên

- Thế cục ở trận lượt về sẽ diễn ra như thế nào?

Thực sự mà nói, thật khó để hình dung một kết quả tốt cho đội tuyển Việt Nam ở trận lượt về. Rất khó đá lúc này, khi đội tuyển Việt Nam phải tấn công, phải chiến thắng ở thế chân tường.

Đội tuyển Indonesia chỉ cầ đá theo kiểu phá lối chơi. Chúng ta có thể không vượt qua được rào cản này.

Có hai vấn đề. Đội tuyển Việt Nam tâm lý đang nặng nề, xóa bỏ năng lượng tiêu cực không hề dễ dàng. Về hệ thống chơi bóng, có thể khẳng định rằng HLV Troussier chưa định hình được.

Các ý tưởng chơi bóng ở phía cầu môn đối phương cho đến lúc này chưa được hoàn thiện ở bất kì trận đấu nào, kể cả khi thắng Philippines hay thắng giao hữu.

Đây là chuyện khiến người hâm mộ hoang mang. Về kết quả, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể thắng nhờ một quả phạt đền chẳng hạn, nhưng điều đó chẳng nói lên bản chất vấn đề.

Tôi chỉ nói về mặt lối chơi và khả năng kết quả chỉ là một trận hòa. Để tổ chức trận đấu tốt lúc này khó, tỉ lệ thắng rất thấp. Nếu như nhập cuộc với tâm thế phù hợp ở trận lượt đi, giờ chúng ta sẽ thảnh hơi hơn.

Đội tuyển Việt Nam ở thế khó khi bước vào trận lượt về.

Đội tuyển Việt Nam ở thế khó khi bước vào trận lượt về.

- Tại sao ông Troussier vẫn cố gắng tranh cãi với dư luận?

Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra. Tôi không hiểu rõ vấn đề của HLV Troussier. Ông ấy luôn nói về chuyện người khác không ủng hộ. Phải chăng đây là lý do để HLV Troussier dùng để kêu gọi tinh thần, khơi dậy ý chí nơi cầu thủ? Hoặc, ông Troussier muốn nói rằng mình đang làm việc vì cái chung nhưng mọi người đang chống lại mình, không nhận được sự ủng hộ. Rất khó giải thích.

- Nếu đội tuyển Việt Nam không thắng Indonesia ở trận lượt về, chia tay HLV Troussier là chuyện tất yếu?

Tôi cho rằng VFF phải có sự thay đổi thôi. Sau Asian Cup 2023, tất cả đều dự đoán 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia sẽ quyết định tương lai của HLV Troussier.

Nếu đội tuyển Việt Nam chỉ có 1 điểm, VFF phải thay đổi thôi. Nếu hòa, đội tuyển Việt Nam khó có cơ hội đến vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á. Chúng ta chỉ mong vào vòng loại thứ 3 đã.

Nếu kết quả không như mong muốn, VFF phải xây dựng một lộ trình khác. Ý tưởng của HLV Troussier là tốt nhưng cách thực hiện và kết quả đã trượt khỏi tầm kiểm soát. Đừng để mọi chuyện đi xa hơn. Đội tuyển quốc gia thua quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến bầu không khí chung.

- Cảm ơn những phân tích của ông.

https://vtcnews.vn/chuyen-gia-hlv-troussier-mat-kiem-soat-vff-nen-thay-doi-ar860469.html

MAI PHƯƠNG / VTC News