Thành tích vào bán kết và xếp hạng tư chung cuộc ở ASIAD 18 cách đây 5 năm là cột mốc mà Olympic Việt Nam rất khó chạm tới ở kỳ đại hội lần này.

Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 19 với mục tiêu khiêm tốn là vượt qua vòng bảng. Dù vậy, trên thực tế đây là mục tiêu huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đặt ra làm động lực, áp lực thúc đẩy các học trò. Olympic Việt Nam không bị áp chỉ tiêu phải tiến sâu hay có thành tích cao ở kỳ đại hội diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Cách đây 5 năm, Olympic Việt Nam với lứa cầu thủ Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Quang Hải vào đến bán kết và suýt giành huy chương đồng ASIAD 18 tại Indonesia. Đó là thành tích tốt nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam ở đấu trường này. Kỳ tích không phải điều có thể lặp lại ngay ở lần kế tiếp, nhất là khi Olympic Việt Nam hiện tại ở trạng thái và hoàn cảnh rất khác so với năm 2018.

Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 19 với lực lượng gồm nhiều cầu thủ U20.

Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 19 với lực lượng gồm nhiều cầu thủ U20.

Trước tiên, về thực lực, Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 19 không thể so được với lứa đàn anh. Trước khi trượt tấm huy chương đồng ASIAD 18 (vì thua Olympic UAE trong loạt luân lưu ở trận tranh hạng ba), Quang Hải và đồng đội là đương kim á quân châu lục với kỳ tích Thường Châu. Nhiều người trong số họ đã là tuyển thủ quốc gia.

Lực lượng quá tuổi được tăng cường cho Olympic Việt Nam ở giải đấu cách đây 5 năm cũng là những tên tuổi lớn. Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Văn Quyết là 2 tiền đạo tốt nhất của bóng đá Việt Nam khi đó. Người còn lại là Đỗ Hùng Dũng, dù chưa có chỗ đứng vững chắc ở đội tuyển Việt Nam như bây giờ nhưng đã được ghi nhận là một trogn những tiền vệ xuất sắc nhất V-League.

Trong khi đó, Olympic Việt Nam hiện tại có nòng cốt là các cầu thủ U20. Đa số các cầu thủ chưa được thi đấu thường xuyên ở V-League và chỉ được đông đảo người hâm mộ biết đến tên khi khoác áo U23 Việt Nam tham dự SEA Games 32, giải U23 Đông Nam Á 2023 và vòng loại U23 châu Á 2024. Những nhân tố được HLV Hoàng Anh Tuấn gọi để tăng cường cho các đàn em là Đỗ Sỹ Huy, Nhâm Mạnh Dũng đều không có tên ở đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung gần nhất.

Rõ ràng thực lực của Olympic Việt Nam tại ASIAD 19 không mạnh như kỳ đại hội trước. Trên thực tế, đây là xu hướng vận động thông thường của bóng đá trẻ. Sau một thế hệ đỉnh cao với những gương mặt ưu tú nhất giờ đây là trụ cột của đội tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam đang ở giai đoạn xây dựng lực lượng kế cận. Mục tiêu của VFF khi cử đội Olympic tham dự ASIAD 19 cũng được đặt ra phù hợp với định hướng như vậy.

HLV Hoàng Anh Tuấn không đặt nặng mục tiêu thành tích.

HLV Hoàng Anh Tuấn không đặt nặng mục tiêu thành tích.

Lứa Quang Hải tham dự ASIAD 18 với tư cách đương kim á quân châu Á với dàn tuyển thủ quốc gia có đủ khả năng và được kỳ vọng có thành tích. Tuy nhiên, thế hệ đàn em của họ ở thời điểm hiện tại chưa đi đến giai đoạn tương tự trong chu kỳ phát triển.

Trong các buổi tiếp xúc với truyền thông từ khi được giao nhiệm vụ dẫn dắt "đội hình B" của U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn luôn nói rằng mục tiêu của ông và các học trò không phải là thành tích. Trải nghiệm mới là điều quan trọng nhất đối với các cầu thủ trẻ trong giai đoạn này. 

"Mục tiêu của Liên đoàn bóng đá Việt Nam với chúng tôi rất rõ ràng. Đó là làm sao có những cầu thủ tốt nhất cho đội tuyển quốc gia. Nhiệm vụ của tôi là để cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia có nhiều lựa chọn hơn, chứ không phải thành tích", HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh không chỉ một lần.

Tất nhiên, để có trải nghiệm tốt, Olympic Việt Nam phải thi đấu tốt. HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn phải tự đặt ra mục tiêu về thành tích - dù khiêm tốn - để làm động lực và áp lực cho các học trò. Họ phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nhất định, có thể không cao nhưng không phải chỉ ra sân cho đủ người, đủ trận.

https://vtc.vn/asiad-19-olympic-viet-nam-kho-lap-lai-ky-tich-lua-quang-hai-ar820932.html

XUÂN PHƯƠNG / VTC News