Hôm 14/8, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Piotr Wawrzyk cho biết Warsaw đang lên dự thảo đề xuất từ chối cấp thị thực cho du khách Nga trên toàn EU.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Piotr Wawrzyk không nói rõ chi tiết của đề xuất, nhưng cho biết mục đích của kế hoạch là ngăn sự phản đối của một số thành viên chủ chốt của EU với cấm thị thực toàn diện đối với tất cả người Nga. 

Ba Lan ủng hộ việc đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận năm 2007 giữa Brussels và Moskva về “tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp thị thực”. Hiệp ước này quy định việc cấp thị thực “với thời hạn lưu trú không quá 90 ngày trong chu kỳ 180 ngày” cho công dân của Nga và EU. 

Ba Lan tìm cách cấm thị thực Nga trên toàn EU - 1

EU sẽ thảo luận ngừng cấp thị thực Schengen đối với công dân Nga.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan nói rằng không phải tất cả các thành viên EU đều ủng hộ việc đình chỉ hiệp ước này.

"Điều này bị phản đối bởi các quốc gia thành viên lớn, bao gồm Đức, Pháp và Hà Lan. Do sự phản kháng của các quốc gia này, để đình chỉ hiệp định Ba Lan đang nghiên cứu đề xuất mới", Thứ trưởng Piotr Wawrzyk cho hay.

Ba Lan đã tổ chức các cuộc đàm phán với một số quốc gia thành viên EU. Theo Thứ trưởng Piotr Wawrzyk, Latvia, Litva, Estonia cũng như Cộng hòa Séc và Slovakia ủng hộ cách tiếp cận của Ba Lan đối với vấn đề này.

“Chúng tôi có thể mong đợi một quyết định về vấn đề này trong những tuần tới”, Thứ trưởng Piotr Wawrzyk nói. 

Thứ trưởng hoan nghênh quyết định của Latvia và Estonia về việc đình chỉ, hạn chế cấp thị thực cho người Nga. “Muộn còn hơn không”, ông nói, cho biết Ba Lan đã không cấp thị thực du lịch cho người Nga trong vài tháng nay. Warsaw chỉ tiếp nhận các nhà ngoại giao, tài xế xe tải đến Ba Lan làm việc và các thành viên gia đình của công dân Ba Lan và EU. 

Đầu tuần này, Cộng hòa Séc, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, cho biết họ sẽ thúc đẩy một lệnh cấm toàn diện của EU đối với người Nga. Các thành viên của khối sẽ thảo luận về vấn đề này tại hội nghị cấp bộ trưởng ở Praha vào cuối tháng 8. 

Latvia đã ngừng cấp thị thực cho gần như tất cả công dân Nga vào đầu tháng này, với lý do lo ngại về an ninh. Estonia có kế hoạch cấm những người Nga hiện có thị thực Estonia nhập cảnh bắt đầu từ ngày 18/8. 

Trong khi đó, Chính phủ Phần Lan dự kiến ​​sẽ thảo luận về các giới hạn trong việc cấp thị thực cho người Nga vào hôm 16/8.

https://vtc.vn/ba-lan-tim-cach-cam-thi-thuc-nga-tren-toan-eu-ar694481.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News